Ngày 26.2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam họp báo thông tin về Đề án Đổi mới công tác quản lý vận tải theo hướng hiện đại nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Một thông tin khá bất ngờ tại cuộc họp báo là đại diện tổng cục Đường bộ Việt Nam đã “tố” Cục CSGT đường bộ, đường sắt (Bộ Công an) không hợp tác trong việc cung cấp thông tin vi phạm của lái xe. Ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - cho biết, hiện Tổng cục đang xây dựng hệ thống phần mềm sử dụng ngân sách nhà nước (khoảng 7,5 tỉ đồng) dùng để cập nhật lỗi vi phạm của lái xe.
Các hãng vận tải xe được phân hạng theo sao như khách sạn. Ảnh: Hồ Thường |
Đến cuối tháng 12.2012 có 59 địa phương triển khai thực hiện, 4 nơi khác sẽ hoàn thành trước tháng 7.2013. Theo quy định tại Thông tư 01 (có hiệu lực từ tháng 7-2010) giữa Bộ Công an và Bộ GTVT, lực lượng CSGT phải cung cấp (thông qua văn bản giấy tờ hoặc cập nhật trực tiếp lên hệ thống của Tổng cục Đường bộ) thông tin về vi phạm của lái xe, đặc biệt những trường hợp bị tạm giữ, tịch thu giấy tờ.
Tuy nhiên, theo ông Quyền, đến nay hầu như Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67) - Bộ Công an không thực hiện hoặc thực hiện theo kiểu nhỏ giọt. Điều đó góp phần tạo ra lỗ hổng trong công tác quản lý. Một số lái xe mặc dù bị xử phạt, giữ giấy tờ nhưng lại đi khai báo mất và trong thời gian 30 ngày nếu không nhận được thông báo của lực lượng CSGT thì đương nhiên cấp dưới của Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải cấp GPLX mới.
Đề án do Tổng cục này xây dựng sẽ phân loại hạng chất lượng dịch vụ vận tải theo sao. Các tiêu chí đánh giá (chất lượng phương tiện, lái phụ xe, hành trình, tổ chức quản lý …) được quy ra điểm để xác định chất lượng vận tải đạt mấy sao. Đối tượng là các doanh nghiệp vận tải hành khách theo tuyến cố định, du lịch, xe hợp đồng, xe buýt, xe taxi. Các doanh nghiệp trước khi đăng ký chất lượng dịch vụ phải tổ chức thực hiện các quy trình quản lý và chịu trách nhiệm duy trì việc thực hiện đúng các quy trình quản lý.
Dự kiến, năm 2014 bắt đầu triển khai áp dụng thử nghiệm và hoàn thiện trong năm 2015. Ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định: “Các hãng xe đạt 4-5 sao phải được CSGT miễn dừng xe kiểm tra dọc đường, giúp hành khách đi xe không bị phiền hà.
Thậm chí những doanh nghiệp quản lý tốt, lái xe tay nghề cao ít để xảy ra tai nạn giao thông thì các hãng bảo hiểm phải hạ giá bán cho họ”. Trước nghi ngại về vấn đề gắn sao cho doanh nghiệp vận tải sẽ nảy sinh hiện tượng tiêu cực, chạy chọt, ông Quyền nói sẽ có hội đồng chấm điểm và công khai thông tin trên mạng để các doanh nghiệp và người dân giám sát.
Hồ Thường