Gần đây, trên một diễn đàn dành cho cộng đồng tài xế công nghệ ở Việt Nam, một tài xế đã chia sẻ về mức thu nhập trong tháng 7 và tháng 8/2019 của mình. Theo đó, tài xế này cho biết, tổng doanh thu tháng 7 được hơn 68 triệu đồng, trừ chiết khấu đi còn lại 46 triệu đồng, cộng với gần 20 triệu đồng tiền thưởng nữa là cũng được hơn 65 triệu đồng. Tháng 8 vừa qua, tạm tính tổng doanh thu được 63,3 triệu đồng, trừ hết chi phí còn 42,7 triệu đồng, thêm gần 20 triệu đồng tiền thưởng nữa là cũng được trên 60 triệu đồng.
Một tài xế công nghệ chia sẻ mức thu nhập trên 60 triệu trong tháng 7-8/2019
Trước chia sẻ này, nhiều ý kiến cho rằng tài xế trên “chém gió” vì để có mức thu nhập này thì tính ra phải chạy 6.800km/tháng, mỗi ngày phải chạy hơn 220km - 300km/ngày và phải chạy liên tục hàng ngày, sức người bình thường không thể chịu nổi.
Tuy nhiên, có nhiều nhân chứng khẳng định mức thu nhập trên là đúng. Một người quen của tài xế trên cho biết, anh này thường chạy xe từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm, không nghỉ ngày nào trong tháng, mỗi ngày kiếm đủ 2,5 triệu mới về nghỉ. Thế nên chỉ cần chăm chỉ chịu khó, làm nhiều thời gian trong ngày thì không gì là không thể, đặc biệt là trong thời đại 4.0 hiện nay.
Cùng quan điểm, theo chia sẻ của Thy Nguyễn (Tp. Hồ Chí Minh), người mới tham gia làm taxi công nghệ, làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, nghỉ 1tiếng để ăn cơm, thu nhập trung bình 1 ngày được khoảng 1,6 triệu đồng, 1 tháng nếu chăm chỉ làm cũng được khoảng 50 triệu đồng. Hay như tài xế Lê Đức Phương (Tp. Hồ Chí Minh), anh chạy trung bình khoảng 24 – 25ngày/tháng cùng một cơ số ngày nghỉ sớm, thu nhập trung bình vẫn vào khoảng 30 triệu đồng/tháng chưa tính thưởng của công ty khoảng 15 triệu đồng nữa.
Thy Nguyễn chia sẻ nhận được khoảng 1,6 triệu với 11 giờ làm việc/ngày.
Anh Trần Văn Tuấn, một tài xế công nghệ sống tại Ba Đình (Hà Nội) cho biết, anh là tài xế taxi suốt 5 năm nhưng cuộc sống vẫn chật vật do “cuốc” ít. Chỉ trong vòng 2 năm gần đây kiên trì làm việc cho một hãng xe công nghệ, anh đã trả được nợ nần, chịu khó chạy liên tục thu nhập được trên dưới 1,5 triệu đồng/ngày.
Tuy nhiên, anh Tuấn cho rằng, nếu như có sẵn phương tiện thì việc hành nghề taxi công nghệ khá thuận lợi, nhưng với người phải vay ngân hàng trả góp hàng tháng để mua phương tiện thì công việc này cũng không phải dễ dàng bởi thu nhập này không đủ bù chi phí bỏ ra.
Anh Trần Văn Tuấn tính thử, với mức doanh thu 1-2 triệu/ngày mà phải bỏ ra mỗi ngày: 500.000 (trả nợ ngân hàng) + 100.000 (bảo dưỡng) + 200.000 (ăn uống) + 500.000 (xăng) + 300.000 (mang về lo gia đình). Tổng cộng là 1,6 triệu. Vậy doanh thu đôi khi lại không đủ sống. Thế nên theo tài xế này, nếu như không có sẵn phương tiện thì nên chạy bike (xe ôm công nghệ) để không bị áp lực nợ nần mà thu nhập nếu chăm chỉ làm cũng tương đương.
Theo Cục Thuế TP HCM, cá nhân chạy xe công nghệ có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm là đối tượng phải nộp thuế với thuế...