Suzuki tung ra Gixxer 250 là một chiến binh đường phố phong cách chồm lỡ, rẻ và nhẹ hơn người an hem gần Gixxer SF 250. Sự xuất hiện của Gixxer 250 thực chất là đem tới tùy chọn mới cho những ai muốn sở hữu môtô ở phân khối 250cc nhưng có giá rẻ.
Suzuki Gixxer 250 (trái) và Honda CB300R (phải).
Thế nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, sự xuất hiện của Suzuki Gixxer 250 mới gặp ngay phải đối thủ cực mạnh là Honda CB300R trên tất cả các phương diện từ phong cách, động cơ, hệ thống treo, phanh và giá bán.
Để có cái nhìn khách quan và giúp bạn đọc tìm được chiến binh hai bánh phù hợp với mình, chúng tôi sẽ tiến hành so sánh hai mẫu xe này trên những tiêu chí nhất định sau:
Về phong cách
Suzuki Gixxer 250 dựa trên Gixxer SF 250 bản yếm quây đầy đủ và vì thế mà chia sẻ phần lớn thành phần của SF 250. Tuy nhiên, có một vài thay đổi giúp người mua nhận ra sự khác biệt giữa hai mẫu xe này. Gixxer 250 có lốc động cơ với lớp vỏ màu đồng, các chấu bánh xe cũng có chân màu đồng.
Gixxer 250 mang đậm tinh thần chiến binh đường phố.
Xe cũng sở hữu đèn pha LED hoàn toàn có nét đặc trưng khác với đèn pha trên Gixxe SF 150. Bình xăng xe cơ bắp không khác gì SF 150 và yên ngồi được tách đôi. Mẫu xe này cũng có đèn hậu LED và có hai màu tùy chọn gồm màu xám và màu đen.
Trẻ trung, cơ bắp.
Trong khi đó Honda CB300R có phong cách hoàn toàn giống với môtô cỡ lớn CB1000R. Đây là một sản phẩm được thiết kế theo khái niệm Neo Café Racer (Xe café racer kiểu tân cổ điển).
CB300R lại pha trộn kiểu tân cổ điển.
Chính vì vậy, CB300R có thiết lập đèn pha LED hình tròn hướng về phía trước, các đường nét trên bình xăng sắc nét và yên ngồi tách đôi. Các tấm ốp bằng kim loại trên phần u vai bình xăng, động cơ và chấu bánh xe giúp tăng thêm diện mạo cao cấp cho CB300R.
Đồng hồ LCD.
CB300R cũng có cụm đồng hồ LCD cung cấp các thông tin quan trọng gồm động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, chỉ số xăng trong bình cùng với quãng đường đi. Cuối cùng, bộ ống xả hếch lên cùng lớp ốp crôm rất ấn tượng. Xe có hai màu tùy chọn gồm màu đỏ Candy và màu xám tuyền kim loại.
Về động cơ
Suzuki Gixxer 250 có sức mạnh đến từ l oại động cơ đơn xy-lanh, 4 thì, dung tích 249cc, SOHC, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử. Đi kèm với động cơ là bộ hộp số 6 cấp cho công suất tối đa 26 mã lực tại 9000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 22,6 Nm tại 7000 vòng/phút.
Ống xả CB300R vểnh lên.
Điểm đáng chú ý là động cơ Gixxer 250 có hệ thống làm mát bằng dầu tiên tiến SOCS. Hệ thống này được phát triển giúp xe hoạt động tốt trong điều kiện khí hậu nóng, giúp động cơ giảm nhiệt và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Động cơ mạnh mẽ hơn Gixxer 250.
So với Gixxer 250, CB300R sở hữu động cơ đơn xy-lanh, 4 thì, dung tích 286cc, đi kèm với hộp số 6 cấp, sản sinh công sauats mạnh mẽ 30 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 27,4 Nm tại 6.500 vòng/phút. So với Gixxer 250 rõ ràng CB300R mạnh hơn vì dung tích động cơ lớn hơn.
Hệ thống treo, phanh và giá bán
Suzuki Gixxer 250 sử dụng bộ phuộc lồng thông thường ở phía trước, còn phía sau là cánh tay trục đơn đóng vai tròn làm giảm xóc. Chịu trách nhiệm hệ thống phanh gồm phanh đĩa đơn cho cả hai bánh. Đáng chú ý hệ thống an toàn cho xe còn có ABS hai kênh.
Gixxer 250 trang bị phanh đĩa, ABS tiêu chuẩn.
Về trang bị này thì Honda CB300R nổi trội hơn với bộ phuộc đảo chiều USB 41 mm ở phía trước và giảm xóc sau có 7 nấc tùy chỉnh tải trước. Phanh xe gồm phanh đĩa đỡn 296 mm ở bánh trước và phanh đĩa đơn 220 mm ở bánh sau. Đi kèm với đó là hệ thống ABS hai kênh.
Đèn pha Gixxer 250.
Suzuki Gixxer 250 có giá bán lẻ ở thị trường Ấn Độ chỉ 1.59 lakh Rs (51,83 triệu VNĐ). Mức giá bán này rẻ hơn nhiều so với CB300R có giá niêm yết 241.989 Rs (78,88 triệu VNĐ).
Đánh giá chung
Honda CB300R rõ ràng sở hữu loạt công nghệ tiên tiến và còn có phong cách café racer tân cổ điển khá bắt mắt.Tuy nhiên, nếu xét ở góc độ giá cả thì không thể phủ nhận được rằng CB300R là một dòng môtô 300cc đơn xy-lanh đắt. Suzuki Gixxer 250, mặt khác, có giá bán rất phải chăng mà vẫn cung cấp hầu như tất cả những gì mà người mua mong muốn ở dòng môtô cỡ nhỏ.
CB300R đắt hơn Gixxer 250.
Tất nhiên, tùy chọn cuối cùng là tùy thuộc vào người mua. Vì mỗi người đều có sở thích, điều kiện kinh tế khác nhau. Dù thế nào thì đây cũng là hai mẫu xe sáng giá trong phân khúc môtô 250-300cc hiện nay.
Xe ga điện Peugeot e-Ludix được sản xuất tại Nam Á còn có tham vọng mở rộng ra cả thị trường xe máy khó tính bậc nhất...