1. Honda Super Cub
Từ nửa cuối của những năm 1970, Việt Nam bắt đầu được đánh giá như là một “Cub Paradise” (Thiên đường Cub). Sau đó thị trường Việt Nam đã chứng kiến vô số người lái Super Cub trên các cung đường từ các thành phố lớn cho tới các thị trấn nhỏ và làng bản ở thôn quê. Sự phổ biến của mẫu xe này đến nỗi đã tạo ra “Cub eras” (Kỷ nguyên Cub).
Honda Super Cub 110.
Tới thời điểm gần kết thúc cuộc chiến tranh ở Việt Nam, rất nhiều người từng sử dụng Super Cub đã di tản. Trong suốt thời kỳ cấm vận kinh tế sau chiến tranh, nhiều thành phần để duy trì cho các chiếc Super Cub hoạt động thường phải làm bằng tay. Đây cũng là thời điểm mà nhiều mẫu Cub khác nhau thuộc hàng dùng lại đã được đưa về Việt Nam từ Nhật Bản với mức giá thấp.
Super Cub rất dễ bảo quản và hoạt động tốt trong điều kiện dùng làm phương tiện đi lại hằng ngày. Không những thế giá trị mà Super Cub lúc đó ở Việt Nam lại rất đáng quý, đồng thời còn giúp cho cuộc sống trở nên thuận tiện hơn. Chính vì vậy mà rất nhiều gia đình ở Việt Nam thời kỳ trước thực sự rất sung Super Cub. Thậm chí nhiều gia đình còn coi Super Cub như là một thành viên trong gia đình mình, họ thường để xe ở trên sàn nhà.
Tiết kiệm xăng.
Vào buổi tối khi trời nóng nực, mọi người thường ra ngoài hóng mát với chiếc Cub huyền thoại. Chứng kiến người dân lái xe Cub đi dạo vào buổi tối và thưởng thức không khí trong lành hoặc đi mua đồ ở một chợ đêm trên phố nào đó đã trở thành cảnh quen thuộc ở Việt Nam một thời. Với nhiều người Việt Nam, Super Cub đã trở thành một phương tiện thiết kế cho việc đi lại hằng ngày suốt một thời gian dài, cho tới tận ngày nay.
2. Honda Super Dream
Đến muộn hơn Super Cub nhưng Honda Dream cũng tạo lập kỳ tích đáng nể ở thị trường xe máy Việt Nam. Vào đầu những năm 1990, Honda Dream Thái Lan được nhập khẩu về Việt Nam với giá bán vô cùng đắt đỏ tới cả chục cây vàng. Dream đã trở thành biểu tượng của giới nhà giàu Việt Nam lúc bấy giờ.
1998 Honda Super Dream.
Nhận thấy nhu cầu của người dùng, năm 1998, Honda sản xuất Super Dream – một phiên bản của Dream 100 và EX-5 – dành cho thị trường Việt nam. Mẫu xe này cũng đã đạt tới vị trí thống trị và được gọi là “Asian Cub” (Cub của châu Á) với điểm khác biệt so với xe cùng loại ở Malaysia, nhất là ở phần giỏ đựng đồ phía trước.
Để đáp ứng đặc điểm thị trường xe máy Việt Nam, Super Dream được thiết kế với không gian đủ cho hai người nhờ tích hợp thêm phần khung để cho người ngồi ở phía sau được gắn với cánh tay trục, sử dụng một cấu trúc bền bỉ hơn so với cách thiết kế truyền thống.
Huyền thoại xe Dream.
Dòng xe “Cub của châu Á” này có thể tùy chỉnh bằng tay đối với lò xo giảm xóc phía sau. Xe có phong cách vượt thời đại, động cơ bền bỉ, chịu nước tốt, lại tiết kiệm xăng và chạy rất linh hoạt. Hiện những chiếc Honda Dream đời cũ, nhất là dòng xe nguyên bản, vẫn đang được giới chơi xe sưu tầm và trả giá cao, đắt có khi lên tới vài trăm triệu đồng.
3. Honda Future 2000
Rất nhiều người dùng ở thị trường Đông Nam Á, nơi mà hầu hết các mẫu xe máy có động cơ mang phân khối 150cc hoặc nhỏ hơn, đều muốn sử dụng mẫu xe có phong cách Cub. Đó là lý do vì sao xe Wave được giới thiệu ở thị trường Thái Lan vào giữa những năm 1990, và sau đó đã được xuất sang các nước khác trong khu vực.
Honda Future.
Tại Việt Nam dòng Honda Wave Thái Lan này được nhập về với cái tên Future. Xe có thiết kế mở rộng với bộ đèn pha kép, cùng phong cách khí động học giống như các mẫu xe tay ga cùng thời của Honda.
Xe bền bỉ, điều khiển dễ dàng.
Đáng chú ý, động cơ xe dẻo dai, hoạt động kinh tế với thiết kế 4 thì, JA02E, dung tích 108,9cc, đi kèm với loại hộp số trung tâm giúp cho xe vận hành rất dễ dàng. Cho nên Honda Future trước đây đã cuốn hút được tâm lí ưa chuộng xe bền chắc và có thể được xem như là đối thủ đáng gờm của Suzuki Viva.
Cùng loại xe nhưng Supra GTR 150 mới ra mắt tại Indonesia lại không theo triết lý pha trộn của Honda Winner X mới ở Việt Nam.