Dân Việt

Thương hiệu gắn liền với tuổi thơ 8x chuẩn bị có bước ngoặt mới

Quỳnh Chi 29/09/2019 14:25 GMT+7
Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết của CTCP Thực phẩm Bích Chi (Bich Chi Food Company).

img

Phồng tôm Bích Chi – sản phẩm nổi tiếng Đồng Tháp

Bích Chi không còn là cái tên xa lạ trong ngành thực phẩm với sản phẩm bánh phồng tôm nổi tiếng cùng  nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ gạo như cháo ăn liền, bột sơ chế, hủ tiếu, phở, miến, bánh tráng…

Những năm qua, hoạt động kinh doanh của Bích Chi tăng trưởng khá tốt với doanh thu hàng trăm tỷ, lợi nhuận hàng chục tỷ mỗi năm. Trong năm 2018, doanh thu Bích Chi đạt 490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế xấp xỉ 39 tỷ đồng.

Nửa đầu năm 2019, Bích Chi ghi nhận doanh thu thuần 246 tỷ đồng, tăng 2,5% nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, còn 21,52 tỷ đồng.

Sản phẩm Bích Chi hiện không chỉ ở trong nước mà đã xuất khẩu nhiều nơi trên Thế giới. Trong năm 2018, hoạt động xuất khẩu mang về 61% doanh thu cho Bích Chi.

Tính tới cuối quý 2/2019, tổng tài sản Bích Chi đạt 280 tỷ đồng, vốn điều lệ công ty đạt 183,34 tỷ đồng. Trong đó, chủ tịch Phạm Thanh Bình nắm giữ trực tiếp 14,2% vốn điều lệ công ty.

img

Trong quá khứ, Bích Chi đã không ít lần đánh tiếng lên sàn chứng khoán, thậm chí doanh nghiệp này còn chờ "VN-Index lên 800 điểm" sẽ lên sàn chứng khoán.

Doanh nghiệp này cũng từng đánh tiếng mua cổ phần đối thủ cùng ngành là Sa Giang (SGC) khi nhà nước thoái vốn, tuy nhiên kế hoạch này vẫn chưa được Bích Chi thực hiện khi SCIC công bố thoái vốn khỏi Sa Giang thời gian gần đây.

Có nguồn gốc từ vùng đất Đồng Tháp, bánh phồng tôm đã trở thành món ăn yêu thích với người dân trong nhiều thập kỷ qua, bất chấp sự xuất hiện của nhiều loại snack. Tại quê hương của món ăn dân dã này hiện có hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh phồng tôm nhưng nổi bật trong đó là CTCP Thực phẩm Bích Chi và CTCP Xuất nhập khẩu Sa Giang.

Cùng thành lập từ những năm 60 của thế kỷ trước, Bích Chi và Sa Giang sau nhiều thăng trầm của lịch sử vẫn giữ vững được bản sắc vốn có của mình và hiện là hai tên tuổi lớn nhất sản xuất bánh phồng tôm tại Việt Nam với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Hiện tại, cả Sa Giang và Bích Chi đều mở rộng sản xuất sang những sản phẩm từ gạo như hủ tiếu, phở bò, bún gạo lứt, bánh tráng…nhưng phồng tôm vẫn là sản phẩm chủ lực và đóng góp trên 90% doanh thu mỗi năm của công ty.

Trong những năm gần đây, tỷ suất lợi nhuận ròng của cả hai doanh nghiệp này đều duy trì quanh mức 10%.

Một điểm đáng chú ý, sản phẩm phồng tôm của Bích Chi và Sa Giang đều được xuất khẩu và chiếm tỷ trọng khá lớn trong cơ cấu doanh thu. Với Sa Giang, hoạt động xuất khẩu thường chiếm khoảng 55%, còn với Bích Chi thì con số lên tới trên 60%.

Yeah1 của đại gia trẻ Nguyễn Ảnh Nhượng Tống có ”biến lớn”

Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 vừa có thông báo bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc xuất bản và bãi nhiệm Phó TGĐ...