CSGT xử phạt vi phạm giao thông ở khu vực trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng hồi tháng 6. Ảnh: Bá Đô
Nội dung này được nêu tại Dự thảo quy định quyền hạn, chức năng, hình thức, nội dung tuần tra của cảnh sát giao thông đang được Bộ Công an lấy ý kiến đóng góp.
Theo đó, khi cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát trên đường cao tốc, chỉ được dừng phương tiện vào làn dừng khẩn cấp khi phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông tức thời hoặc phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm.
Sau khi dừng phương tiện, cảnh sát giao thông phải đặt rào chắn bằng cọc tiêu hình chóp nón, biển báo "đi chậm", bố trí người hướng dẫn, điều hòa giao thông. Khi giải quyết xong vụ việc, đơn vị phải thu dọn rào chắn, biển báo và di chuyển ngay.
Theo quy định hiện hành, cảnh sát giao thông được kiểm soát lưu động, kết hợp kiểm soát một điểm (lập chốt) công khai trên đường cao tốc.
Thượng tá Vũ Quang Thái, Trưởng phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục CSGT - Bộ Công an cho biết, việc đề xuất không lập chốt trên đường cao tốc để đảm bảo an toàn cho người thực thi công vụ và các phương tiện tham gia giao thông. "Trên cao tốc, tốc độ lưu thông lên tới hơn 100 km/h nên việc lập chốt sẽ không hợp lý vì cảnh sát ra dừng xe rất nguy hiểm", thượng tá Thái nói.
Theo đại diện Cục CSGT, khi tuần tra lưu động nếu phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng nên chỉ dẫn phương tiện về trạm kiểm soát, lối ra hoặc trạm thu phí để tiến hành xử lý. Trong trường hợp tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, cần trấn áp ngay sẽ có biện pháp dừng xe vào làn khẩn cấp.
Ngoài ra, cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, hiện nay trên các tuyến cao tốc đã lắp đặt hệ thống camera giám sát, hình ảnh các phương tiện vi phạm sẽ được phát hiện kịp thời để xử lý ngay sau khi đến trạm thu phí hoặc xử phạt nguội.