Dân Việt

Huỷ đấu thầu quốc tế Cao tốc Bắc – Nam sẽ tuyển nhà thầu trong nước ra sao?

Minh Hiếu 14/10/2019 12:45 GMT+7
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo về tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam với nhiều nội dung liên quan tới các dự án và sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Cụ thể, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có tổng mức đầu tư 118.716 tỷ đồng. Trong đó, 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước đầu tư tham gia thực hiện dự án và 63.716 tỷ ,đồng vốn huy động ngoài ngân sách.

Phương án triển khai chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Tháng 2/2020 dự kiến hoàn thành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư 8 dự án.

img

Huỷ đấu thầu quốc tế Cao tốc Bắc – Nam sẽ tuyển nhà thầu trong nước ra sao?.

Trong tháng 10/2019, Bộ GTVT chính thức phát hành hồ sơ tuyển nhà đầu tư 8 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 2017 -2021 gồm: Đoạn Mai Sơn - QL 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hóa), dài 63km, tổng mức đầu tư khoảng 12.900 tỷ đồng; Đoạn QL 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa), dài 43 km, tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng.

Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa - Nghệ An), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 8.300 tỷ đồng; Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An - Hà Tĩnh), dài 50 km, tổng mức đầu tư hơn 13.300 tỷ đồng; Đoạn Nha Trang - Cam Lâm, dài 50km, tổng vốn đầu tư hơn 7.615 tỷ đồng, trong đố vốn nhà nước hỗ trợ hơn 5.058 tỷ đồng.

Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dài 79km, tổng vốn đầu tư hơn 13.687 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ hơn 9.311 tỷ đồng; Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), dài 101 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.600 tỷ đồng; Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, dài 99km, tổng vốn đầu tư hơn 14.359 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ tợ hơn 2.480 tỷ đồng.

Đối với kế hoạch giải ngân vốn đầu tư cho các dự án, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tổng nguồn vốn đã bố trí theo nghị quyết của Quốc hội là 55.000 tỷ đồng. Trong đó, có khoảng 27.306 tỷ đồng để thực hiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng 11 dự án và xây dựng 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước. Cùng với đó là 27.694 tỷ đồng hỗ trợ một phần chi phí xây dựng cho 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP để đảm bảo tính khả thi.

Được biết, đến nay ngồn vốn đã được Nhà nước giải ngân cho các dự án trong năm 2018 là 142,141 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư. Năm 2019 tính đến tháng 9, toàn bộ các dự án thành phần đã giải ngân được 988,015 tỷ đồng. Dự kiến, năm 2020 giải ngân khoảng 11.037 tỷ đồng.

Đối với số vốn còn lại khoảng 36.759 tỷ đồng, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng phương án xử lý, hiện nay Thủ tướng đang giao cho các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất báo cáo cấp có thẩm quyền phù hợp với quy định pháp luật và nghị quyết số 52/2017/QH14 của Quốc hội.

Trước đó, do đấu thầu quốc tế không có tính cạnh tranh cao khi trong quá trình chấm hồ sơ sơ tuyển tìm nhà đầu tư cho dự án cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã quyết định huỷ đấu thầu quốc tế. Cụ thể, dù có tới 60 hồ sơ các nhà đầu tư tham gia 8 đoạn cao tốc, nhưng có tới 4/8 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có 2 nhà đầu tư, và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển.