Dân Việt

Starup và truyền thông: Hợp tác cùng có lợi

PV 15/10/2019 16:23 GMT+7
Truyền thông là yếu tố then chốt để nâng cao nhận thức của công chúng về khởi nghiệp sáng tạo (KNST), cả xã hội có cái nhìn đúng đắn về các startup. Tuy nhiên, truyền thông về KNST vẫn còn hạn chế về chủ đề truyền tải, chưa thực sự được đáp ứng kịp thời với nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, cũng như chưa chạm được đến vấn đề cốt lõi mà những người quan tâm đến khởi nghiệp sáng tạo muốn biết.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Việt An từ Văn phòng Đề án 844 tại hội thảo “Tổng kết hoạt động truyền thông cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương năm 2019: Chia sẻ thông tin - Kết nối mạng lưới”. Hội thảo do Văn phòng Đề án 844 phối hợp với Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ (BQL Khu CNC Hòa Lạc) đã tổ chức. Tại đây, các phương án phối hợp thông tin và các chủ đề có thể khai thác phục vụ khởi nghiệp sáng tạo được đặc biệt quan tâm.

Hội thảo nhằm mục tiêu nhìn lại những kết quả của chương trình và những sự thay đổi trong cách nhìn nhận về “khởi nghiệp sáng tạo” của người làm truyền thông mà đặc biệt là tại các cơ quan thông tin địa phương, cũng như kết nối người làm truyền thông với các chuyên gia, doanh nghiệp khởi nghiệp và tổ chức hỗ trợ trong hệ sinh thái.

Startup và người làm truyền thông sẽ là mối quan hệ hợp tác, đôi bên đều có lợi

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Quốc Lê - Chuyên gia truyền thông khởi nghiệp đã có những chia sẻ thẳng thắn về cách mà nhà báo cần thích ứng với bối cảnh bùng nổ thông tin về khởi nghiệp hiện tại.

Theo ông Lê, “Ngày nay, chúng ta thật sự cần giao tiếp nhiều hơn giữa nhà làm truyền thông và các startup. Suy cho cùng, startup hay nhà làm truyền thông cũng chỉ là người đi buôn. Một bên là khởi nghiệp sản phẩm còn một bên là khởi nghiệp nội dung. Và chính vì thế, giữa startup và người làm truyền thông sẽ là mối quan hệ hợp tác, đôi bên đều có lợi.”

img

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm phối hợp truyền thông cho khởi nghiệp sáng tạo.

Vị này cũng cho rằng, những người làm truyền thông cần phải phân rõ các độc giả là ai: học sinh, sinh viên, các startup,....và cũng phải viết sao cho phù hợp với địa phương của mình chứ đừng mang những câu chuyện xa vời để bắt theo phong trào, cũng như khó định hướng được cho các nhóm dự án tại địa bàn.

Từ góc độ là đại diện tổ chức thúc đẩy kinh doanh Vietnam Silicon Valley mà đặc biệt là trực tiếp quản lý chương trình Art Cozy Accelerator về hỗ trợ các nhóm dự án khởi nghiệp phong cách sống, bà Hạnh Trần đánh giá: “Hiện tại chúng ta có rất nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp với nền tảng là công nghệ, tuy nhiên chúng ta dường như đang bỏ lỡ các dự án mà chúng tôi gọi là doanh nghiệp “lifestyle” (phong cách sống).

img

Ông Hoàng Quốc Lê nhấn mạnh về vai trò “khởi nghiệp nội dung” của báo chí.

Những doanh nghiệp này có sản phẩm/mô hình nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống văn hóa và tinh thần, mà trong đó đặc biệt có nhiều dự án xuất phát từ đặc thù của các địa phương, hướng đến tạo ra những thay đổi tích cực cho văn hóa và đời sống ở đây.”

Theo bà, những mô hình này hoàn toàn có khả năng tăng trưởng nhanh như đánh giá là một “startup” (doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo), cái họ cần là sự tư vấn về chiến lược, định hướng phát triển, quản trị và đặc biệt là việc gọi vốn, thu hút đầu tư nhằm thúc đẩy mô hình này mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng.

Minh chứng cho nhận định này, chị Lê Na từ doanh nghiệp khởi nghiệp Cam Vinh Kỳ Yến cũng nhấn mạnh câu chuyện chị đã thay đổi mô hình kinh doanh của mình nhiều lần từ ý tưởng “bán quả cam” thuần túy ban đầu.

img

Đại diện Cam Vinh Kỳ Yến chia sẻ về những nhu cầu với truyền thông.

Hiện tại, Cam Vinh có khả năng tăng trưởng cao và “xuất khẩu” mô hình ra nhiều địa phương khác cũng như bán sản phẩm ra nước ngoài, tạo hàng nghìn việc làm cho lao động, nâng cao thu nhập cho nông dân lên gấp nhiều lần so với hiện tại, và tăng khả năng làm chủ cho thanh niên nông thôn.

Từ đây, chị Lê Na mong muốn những thông điệp về tư duy đổi mới sáng tạo và sự tham gia của các vườn ươm, tổ chức ươm tạo, thúc đẩy kinh doanh hay các cố vấn khởi nghiệp sẽ được truyền thông nhấn mạnh hơn nữa, góp phần thúc đẩy những sự thay đổi tích cực cho khởi nghiệp tại địa phương mình.

Vai trò chủ động của truyền thông cần được đánh giá cao

Cũng trao đổi về vấn đề này, bà Trần Bích Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ cũng cho biết vai trò chủ động của truyền thông cần được đánh giá cao: “Chúng ta những năm vừa rồi đề cập đến truyền thông cho những câu chuyện startup nhưng ngược lại các startup cũng cần thông tin về các quỹ hỗ trợ, cơ chế chính sách, hướng dẫn thủ tục, cố vấn chiến lược,...., do đó truyền thông cần thực hiện hiệu quả cả các mục tiêu trên để phục vụ cộng đồng.”

img

Bà Trần Bích Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ phát biểu tại hội thảo

Bên cạnh đó bà chia sẻ cần triển khai các khóa đào tạo truyền thông cho địa phương vì hiện nay người làm truyền thông về startup, mà đặc biệt là ở tại các địa phương, thường bị thiếu hụt kiến thức về khởi nghiệp nên dễ bị truyền thông sai, truyền thông chưa đi vào cốt lõi, dẫn đến chỉ nói được câu chuyện bề nổi, tạo nên các “phong trào” ảo cho cộng đồng.

Anh Nguyễn Duy từ Ella Study Vietnam đã chia sẻ rằng truyền thông như “một con dao hai lưỡi”, đặc biệt là với các sản phẩm chưa tạo ra những giá trị đích thực và nguồn lực chưa đáp ứng được cho mức độ tăng trưởng.

Đồng quan điểm này, từ góc độ người nhiều năm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại địa phương, ông Nguyễn Xuân Trung từ Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ Ancho biết các startup rất e ngại truyền thông.

Nguyên nhân chính là bởi các đài truyền hình, báo địa phương thường khiến câu chuyện về dự án bị “thổi phồng” để nâng giá trị startup lên và cũng có những trường hợp doanh nghiệp lo sợ bị lộ bí quyết kinh doanh.

img

Người làm truyền thông cùng thảo luận về những chủ đề có thể khai thác về khởi nghiệp sáng tạo.

img

Các khán giả thảo luận sôi nổi về giải pháp phối hợp giữa startup và nhà báo.

Ông Nguyễn Việt An – Đại diện BTC Hội thảo cũng như chủ trì của các đoàn “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp”phát biểu: “Đề án 844 mong muốn rằng thông qua các chương trình đào tạo, kết nối mạng lưới, chúng ta có thể tìm ra những phương thức truyền thông cho các doanh nghiệp khởi nghiệp định hướng đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả, cũng như tăng cường hàm lượng chuyên sâu và tính đa dạng cho các nội dunggiai đoạn tới, vừa góp phần đẩy mạnh khởi nghiệp sáng tạo trên cả nước đi vào thực chất, vừa chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình vươn ra quốc tế của doanh nghiệp Việt.”

img

Hội thảo có sự tham dự của nhiều phóng viên và người làm truyền thông từ địa phương.

Kết thúc “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” năm 2019 sẽ là các chương trình tiếp nối về đào tạo truyền thông cho nhà báo, phóng viên tại 15 tỉnh miền núi phía Bắc do Trung tâm Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ thực hiện trong khuôn khổ Đề án 844, tiến tới mở rộng hơn nữa mạng lưới truyền thông chuyên sâu cho khởi nghiệp sáng tạo năm 2020.

Về chương trình “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp”

Xuất phát nhu cầu thực tiễn cần sự thống nhất và có định hướng trong công tác truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cả nước, Bộ Khoa học và Công nghệ đã giao Trung tâm Dịch vụ và Đổi mới công nghệ – Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc (HHSC) triển khai dự án “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844).

Dự án này sẽ tạo cơ hội cho các nhà báo, phóng viên có trải nghiệm thực tế về khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tại các địa phương: Hà Nội (Tháng 8), Đà Nẵng (Tháng 7), TP. Hồ Chí Minh (tháng 05) cũng như nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn, định hướng truyền thông về KNST qua hoạt động đào tạo, chia sẻ từ các chuyên gia tham gia cùng đoàn Hành trình.

Tham gia 03 đoàn hành trình có các phóng viên đến từ Phú Yên, Cần Thơ, Trà Vinh, Kiên Giang, Huế, Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Phú Thọ, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và các phóng viên từ các tỉnh thành trung tâm như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng.