Dân Việt

Tổng Giám đốc Cty nước sạch sông Đà quanh co, "xin lỗi"

Thành An 15/10/2019 19:13 GMT+7
Trước việc báo chí "truy" trách nhiệm cá nhân liên quan đến ô nhiễm nguồn nước cung cấp cho người dân Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng Giám đốc Công ty nước sạch Sông Đà, sau nhiều lần vòng vo, nói: “Vâng! Xin lỗi”.

Chiều 15/10, liên quan đến sự việc người dân ở các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai phát hiện nguồn nước sạch do Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Công ty Viwasupco) cung cấp qua hệ thống đến từng hộ gia đình có mùi lạ, tại Hội nghị giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty Viwasupco cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, công ty đã báo cáo công an và cơ quan chính quyền địa phương tỉnh Hòa Bình.

“Tại sao lại báo cáo tỉnh Hòa Bình vì chúng tôi ở trên địa bàn tỉnh Hòa Bình thì có báo cáo cơ quan tỉnh Hòa Bình, chứ không báo cáo các cơ quan ở Hà Nội”, ông Tốn nói.

img

Ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng Giám đốc Công ty Viwasupco trả lời báo chí.

Về diễn biến sự việc, lãnh đạo Công ty Viwasupco cho hay: Khoảng 9h, ngày 9/10 đội vớt rong rêu trong quá trình làm việc đã phát hiện dầu tràn vào hồ Đầm Bài. Qua tìm hiểu, phát hiện dầu được đổ trên đường cách kênh của nhà máy 3km. 

“Dầu thải đó đổ rải ra đường và do mưa chảy qua đường và xuống ao cá nhà dân. Ao cá đó khi mưa tràn xuống suối Kum, chảy lên suối Vằng, nước mưa nhiều tràn xuống hồ. Chính vì vậy dầu tràn xuống hồ”, ông Tốn nói và cho biết, sau đó công ty huy động cán bộ công nhân viên và người dân xử lý, cách ly không cho dầu lan.

Trả lời về việc báo cáo chính quyền địa phương, ông Tốn cho hay: "Công ty cũng gọi điện cho chính quyền địa phương xuống lập biên bản, nhưng sáng hôm sau cơ quan chức năng mới xuống. Sở dĩ công ty làm báo cáo ngày 10/10 vì trước đó tập trung lực lượng vớt dầu, kể cả bộ phận kế toán, văn thư cũng ra xử lý dầu tràn. Công ty dừng sản xuất đến 12h ngày 9/10, sau đó khi đã cô lập được dầu thì cho sản xuất lại".

Phân trần về việc vẫn cấp nước cho người dân, ông Tốn nói: "Thực ra lúc bấy giờ, thâm tâm của tôi là 80% cho dừng cấp nước vì nghĩ nước có vấn đề, nước đó nhà tôi vẫn dùng… Nhưng tại sao vẫn cấp nước, vì ngày 10/10 phòng thí nghiệm xét nghiệm chỉ tiêu A và xác định không có vấn đề gì. Tôi cũng tham khảo một số chuyên gia, lúc đó họ phản biện “cắt nước thì phải có lý do”, “bảo ô nhiễm thì chứng cứ đâu”.

img

Người dân Hà Nội đang sống trong những ngày bi cực vì nước sạch sông Đà không sạch.

Sau đó công ty lấy mẫu nước đi phân tích chỉ tiêu B và C, nhưng phân tích phải 10-20 ngày mới có kết quả. Quan trọng nhất là lúc đó lấy cớ gì dừng cấp nước, ảnh hưởng rất nhiều tới người dân. Tôi hội ý lãnh đạo và quyết định vẫn cấp nước”.

Tổng Giám đốc công ty Viwasupco nói thêm: “Có người bảo báo cáo TP nhưng báo cáo cái gì khi chất lượng nước theo chỉ tiêu A vẫn đảm bảo. Nếu xác định rõ như thế này thì không… Còn để phát hiện ra chất này (styren) đòi hỏi phải có thời gian, công cụ, công ty không có đủ khả năng kiểm định những chất trong nhóm C. Công ty chỉ kiểm tra chỉ tiêu A, nếu styren nằm trong chỉ tiêu A mà công ty vẫn cấp nước thì mới là có vấn đề”.

Về câu hỏi liên quan đến trách nhiệm trong việc biết nước nhiễm dầu vẫn cấp nước bán cho dân... ông Tốn thừa nhận “đây là lần đầu tiên có sự cố dạng này”. 

“Chất thải đó có xử lý được không? Thực ra trong dây chuyền có một máng hớt váng, công nghệ xử lý được cái này không thì không dám chắc vì lần đầu tiên xảy ra. Cty cũng không lấy nước ô nhiễm xử lý vì đã khoanh vùng xử lý, nước đó là bình thường”, ôn Tốn lý giải. 

Tổng Giám đốc Công ty Viwasupco mong được thông cảm, Cty không phải đặt lợi nhuận lên hàng đầu. “Làm cái này trong 10 năm phục vụ người dân Thủ đô, đặt sức khỏe người dân, chất lượng nước lên trên hết chứ không phải vì cái gì. Qua đây thì cũng rút kinh nghiệm những phản ánh của khách hàng. Nhiều khi Cty cũng không phản ánh kịp thời, giải thích cho người dân hiểu”, ông Tốn bày tỏ.

Sau khi báo chí truy trách nhiệm, Tổng Giám đốc Công ty Viwasupco mới bắt đầu nhận lỗi nhưng vẫn quanh co.

“Vâng. Xin lỗi. Trước sự việc này công ty có lỗi. Khách hàng như thượng đế, nhưng với các đơn vị cấp nước ở dưới thì vẫn trao đổi nhiều, còn với người dân, chúng tôi nhận lỗi vì khi khách hàng cần mà không đến được kịp thời. Chúng tôi sẽ có cuộc họp rút kinh nghiệm. Bản thân tôi cũng chỉ là người làm thuê. Dừng cấp nước thì tôi quá an toàn và quá hay, tôi chỉ có một cái tâm duy nhất là vì người dân, phục vụ người dân”, ông Tốn giãi bày.

Trả lời về việc im lặng trước việc phóng viên báo chí liên hệ điện thoại không nghe, ông Tốn trả lời: “Khi xảy ra vụ việc thì có quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra vào nên không dám nghe điện thoại. Qua đây mong anh em báo chí thông cảm vì công việc quá nhiều”.