Sáng 23/10, tại Hà Nội đã diễn ra buổi công bố Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần 2 do Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB), Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Báo VnExpress tổ chức.
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Tại buổi công bố, bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết ,9 tháng năm 2019, Việt Nam đón được 12,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 10,8% so với cùng kỳ và phục vụ được 66 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 504.000 tỉ đồng, tăng 11,7 % so với cùng kỳ năm 2018. Một số thị trường có mức tăng trưởng cao như: Thái Lan tăng 46% so với cùng kỳ, Đài Loan 27%, Hàn Quốc 22%, Indonesia và Philippine gần 19%, Nhật Bản 14%...
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, để đạt mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có tính chuyên nghiệp, hệ thống, cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, sản phẩm du lịch đạt chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, thời gian tới ngành du lịch cần tập trung vào một số nhóm giải pháp cụ thể như: công tác quản lý điểm đến và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch; tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; tiếp tục đưa ra các thủ tục thuận lợi về xuất nhập cảnh đối với khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam…
Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), thành viên Văn phòng Ban IV và bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch
Tiếp lời bà Nguyễn Thị Thanh Hương, ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), thành viên Văn phòng Ban IV cho hay, Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam lần 2 với chủ đề “Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh” được diễn ra vào ngày 9/12 sẽ là sự kiện gặp gỡ, đối thoại công – tư cấp quốc gia, khu vực của ngành du lịch để thảo luận những vấn đề, giải pháp, chương trình hành động cần thiết nhằm thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bền vững cho du lịch Việt Nam.
Vì vậy mà mục tiêu hướng tới tại diễn đàn lần nay sẽ có 3 điểm chính: Thúc đẩy sự phát triển bứt phá, bền vững cho du lịch Việt Nam, cải thiện năng lực cạnh tranh du lịch quốc gia; Thống nhất được các giải pháp cơ bản và chương trình hành động để nâng xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam lên 10-15 bậc tới năm 2011; Tăng tỷ lệ đóng góp GDP trực tiếp của du lịch từ 8,39% GDP năm 2018 lên trên 10% GDP năm 2011.
Cải thiện các bài toán cấp bách về đầu tư, quảng bá, thu hút khách du lịch từ các thị trường chiến lược và mục tiêu.
Hiện thực hoá sáng kiến xây dựng thị trường hàng không chung hay còn gọi “Bầu trời mở ASEAN” – trước mắt ưu tiên các nước tiểu vùng sông Mekong (CLMTV)
Cũng tại diễn đàn lần này, 4 chuyên đề đồng thời được diễn ra, trong đó mỗi phiên chuyên đề có quy mô 150-200 khách thảo luận về 4 chủ đề. Tổ chức lại hoạt động quảng bá du lịch quốc gia để truyền cảm hứng cho du khách tới Việt Nam; Cải thiện trải nghiệm du khách trong chuẩn bị hành trình và lập kế hoạch tới Việt Nam; Cải thiện trải nghiệm tại điểm đến cho khách du lịch tại Việt Nam; “Bầu trời mở ASEAN” – Kết nối thị trường hàng không chung Tiểu vùng Mekong và Khu vực Đông Nam Á.