Dân Việt

Có tiền mua xe nhưng nhiều người dân Hà Nội sẽ không được cấp giấy đăng ký?

Minh Hiếu 25/10/2019 11:58 GMT+7
Việc Hà Nội xây dựng đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030”, trong đó, sẽ phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 đang khiến người dân lo lắng, có tiền mua xe nhưng sẽ không được cấp giấy đăng ký?

Liên quan tới vấn đề này, sáng 25/10, Sở GTVT Hà Nội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng về những nội dung trong đề này. 

Thông tin về nội dung dừng cấp đăng ký mới xe máy, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017 thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017- 2020 tầm nhìn 2030”. Đề án này, có nội dung với nhiều giải pháp đồng bộ như: Sẽ dừng cấp mới đăng ký xe máy tại một số quận trung tâm,..

img

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội.

Sở GTVT có nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng 2 đề án: “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” và “Thu phí phương tiện giao thông cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

Ông Viện cho rằng, đây là 2 đề án rất quan trọng nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân góp phần giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đây là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm liên quan đến cuộc sống của đại bộ phận nhân dân trong và ngoài TP Hà Nội, cũng như động chạm đến các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội.

“Chúng tôi tổ chức hội thảo tiếp tục lấy ý kiến về việc dừng hoạt động xe máy và thu phí ô tô vào nội đô nhằm mục tiêu cuối cùng là đề xuất các giải pháp khả thi để giảm phương tiện giao thông cá nhân, góp phân giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, vẫn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân”, ông Viện cho hay.

Theo đề án này, Sở GTVT Hà Nội sẽ căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng để tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động phù hợp.

Cụ thể, vùng hạn chế xe máy phù hợp, tùy tình hình thực tiễn, tác động giao thông và khả năng đáp ứng của vận tải hành khách công cộng. Qua đó, Sở GTVT chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Dự kiến, đến năm 2030 cần đưa vào hoạt động 8 tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 35.000 xe taxi, 50.000-55.000 xe hợp đồng, 15-20 tuyến minibus… Sau đó, Hà Nội sẽ đưa ra các giải pháp hỗ trợ như dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận khu vực trung tâm.

Đồng thời, Hà Nội sẽ không hạn chế xe máy ngoài giờ hoạt động của vận tải công cộng, miễn, giảm giá vé sử dụng dịch vụ vận tải công cộng đối với người dân sinh sống trong khu vực hạn chế…

Nếu đáp ứng được các điều kiện trên, đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy tại nội thành, đề xuất trong giai đoạn 2020-2030, cần lựa chọn các tuyến phố và các khu vực có thể thực hiện việc dừng hoạt động xe máy khi đảm bảo các điều kiện đặt ra.

Các tuyến đường hạn chế hoạt động xe máy sẽ phải đáp ứng được năng lực hệ thống vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tập trung nghiên cứu trên các tuyến có đường sắt đô thị.

Đề án này yêu cầu, cần xem xét kỹ việc ảnh hưởng tới các tuyến đường xung quanh và đề xuất xem xét các tiêu chí về ùn tắc giao thông khi hạn chế hoạt động xe máy trên các tuyến.

Cũng tại đề án này, Hà Nội sẽ xem xét mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm trong phạm vi khu bảo tồn cấp I, cần nghiên cứu tổ chức không gian đi bộ trên toàn thành phố, ở các khu vực khác như Thủ Lệ, hồ Thành Công, hồ Trúc Bạch, Quảng Bá- Trịnh Công Sơn…

Ngoài ra, sẽ thực hiện việc dừng xe máy có thể theo giờ và theo ngày trong tuần đối với khu vực, tuyến đường lựa chọn (trên các tuyến đường hạn chế vào các khung giờ cao điểm…). Để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đề xuất chỉ hạn chế xe máy trong khung giờ hoạt động của hệ thống VTHKCC, từ 6h-22h.