Tự tin rằng mình không làm gì xấu nên không phải hổ thẹn với lương tâm, Ngô Lực tập trung dành thời gian cho sáng tạo nghệ thuật và các công trình kiến trúc. Anh cho biết trong khoảng thời gian 8-9 năm qua anh đã vẽ tới 8.000 - 9.000 bức tranh.
Ngoài ra, kiến trúc sư Ngô Lực đã hoàn thành hàng trăm công trình kiến trúc với đủ quy mô khác nhau ở nhiều địa điểm. Ngô Lực tham gia sắp đặt ánh sáng trong những toà nhà tràn đầy màu sắc hội họa như: Tàu Elisa, Toà nhà 678 (Phú Mỹ Hưng, quận 7), Biệt thự Bình Lợi, Biệt thự Mỹ Hào Quận 7, Biệt thự Quận 2, Bệnh viện thành phố Vinh…
Họa sĩ Ngô Lực chia sẻ về dự án chiếu sáng công trình.
Sắp tới, nghệ sĩ Ngô Lực sẽ chính thức ra mắt Xưởng nghệ thuật Nice Day (tại đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP.HCM), sẽ là một địa điểm mới của triển lãm, trưng bày, liên hoan nghệ thuật, festival kiến trúc, hoạt động nghệ thuật đương đại…
Có thể nói gì từ sau scandal mà anh cho là tai nạn nghề nghiệp ai cũng phải trải qua?
- Tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại, lúc nào tôi cũng nhớ rất rõ lời của ông thầy người Nhật dạy kiến trúc và thiết kế cho tôi. Thầy nói rằng: “Muốn là một nhà thiết kế giỏi trước tiên phải thiết kế được cuộc đời mình. Nếu không thiết kế được đời mình thì không nên làm gì cả”. Nếu coi đó là tai nạn nghề nghiệp thì người ta sẽ chuẩn bị tinh thần đón nhận nó, vì không chỉ có tai nạn kiểu này thôi đâu, mà còn nhiều kiểu tai vạ khác như kiếp nạn phải trải qua trong đời.
Mọi người cứ tưởng Ngô Lực chỉ vẽ body painting và tổ chức những sự kiện triển lãm về nghệ thuật cộng đồng mang tinh thần phá cách. Xin anh hãy cho biết rõ hơn về công việc kiến trúc mà anh đang đảm nhiệm?
- Hiện tại tôi đảm nhiệm vai trò giám đốc sáng tạo và điều hành công ty thiết kế kiến trúc và xây dựng, đồng thời tôi cũng làm giám đốc sáng tạo cho một công ty giải pháp ánh sáng. Vai trò ở đó của tôi là tạo ra những ý tưởng nghệ thuật sắp đặt ánh sáng trong không gian sống và không gian kinh doanh, đồng thời biến những toà nhà lớn thành một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ánh sáng. Đó là một trào lưu đang nở rộ trên thế giới, người ta gọi là ánh sáng cảm xúc, một trong những công việc phối hợp giữa nghệ thuật và khoa học.
Ngô Lực không chỉ vẽ body painting mà còn làm giám tuyển, vẽ tranh và thiết kế.
Anh muốn mang đến điều gì mới mẻ trong kiến trúc?
- Tôi coi mỗi một căn nhà đều giống như một tác phẩm nghệ thuật tâm huyết đối với mình, chính vì thế mà tham vọng của tôi là muốn thực hiện một căn nhà mang tính trọn gói chìa khoá trao tay. Tôi muốn khách hàng bước vào trong căn nhà của mình ngày đầu tiên khi mới xây xong, họ có thể vỡ oà về cảm giác, từ mùi hương đến màu sắc, ánh sáng trong trẻo lung linh từ những sắp đặt tinh tế của những bình hoa đến rèm cửa, đến những bức tranh và cả những câu chuyện ký ức của cả gia đình đã được nghệ thuật hoá. Tôi muốn chủ nhân hưởng thụ cảm giác hạnh phúc ấm áp của một gia đình, và sự hãnh diện của họ khi đó là thành quả chứng minh sự thành công và thành đạt của mình, tôi muốn họ thấy câu chuyện và ước mơ của họ được kể lại bằng ngôn ngữ không gian kiến trúc và nghệ thuật…
Có vài người nói rằng nhà tôi ở thì thích gì tôi bỏ vào đó. Nếu vậy, không cần một kiến trúc sư chuyên nghiệp để tư vấn. Nhưng rất nhiều công trình lớn tốn cả chục tỷ phải đập đi đập lại và thậm chí cả nền tảng xã hội lãng phí và bị lộn xộn là vì thế…
Lý do vì sao anh từ một họa sĩ vẽ những bức tranh một cách đầy ngẫu hứng lại có thể chuyển sang một công việc áp lực đầy tính kỹ thuật và lý trí kỷ luật của ngành thiết kế ứng dụng và xây dựng?
- Đây là một quá trình chuyển hoá tự nhiên, 10 năm trước tôi là một người sống theo cảm xúc và bản năng, ban đêm thức ban ngày ngủ, giờ giấc lộn xộn, uống bia rượu, hút thuốc...
Bỗng một ngày đẹp trời tôi nghĩ rằng nếu cứ tiếp diễn như này chắc tôi sẽ chết sớm và mụ mị với đời sống không có kế hoạch, không có dự định, mục đích. Tôi không biết sắp tới tôi làm gì tiếp, nhưng việc đầu tiên tôi làm được một cách sáng suốt là đăng ký lớp học yoga và việc mà can đảm nhất đối với tôi là bỏ bia, bỏ rượu, bỏ thuốc lá một cách triệt để. Cảm xúc nghệ thuật và sức lao động nghệ thuật của tôi tăng lên rất nhiều và làm được vô số việc …
Lịch của tôi mỗi ngày bây giờ là sáng tập yoga rồi đi đến công ty, đến xưởng và ra kiểm tra công trình, gặp đối tác, làm việc với nhân sự, tối về tập yoga, vẽ tranh rồi đi ngủ ...
Theo quan sát của anh, người Việt đang sống giữa những giá trị nghệ thuật đương đại có tương xứng với văn hóa của mình?
- Chúng ta đang sống trong sự mờ nhạt của những giá trị, hoặc có thể nói đôi khi là giá trị bị đảo lộn.
Người Việt Nam hiện giờ vừa không có cơ hội để thẩm thấu kế thừa giá trị cổ xưa, vừa không bắt kịp và trải nghiệm những tinh hoa của thế giới.
Chúng ta sống trong một môi trường tạp nhiễm lẫn lộn giữa toàn cầu hoá và truyền thống vì chúng ta không có nền tảng của bản thân mình, mà nền tảng ấy bắt đầu từ môi trường và không gian sống.
Hầu như trong mỗi gia đình đã mất đi ý thức về tổ chức trong không gian sống của mình, biến cái nhà của mình thành cái kho chứa đồ, không có ý đồ trong việc sắp xếp điều gì mình trân trọng. Nếu bạn sống trong một môi trường tràn ngập tính nghệ thuật và một sự thiết kế hoàn mỹ, bạn có thể học hỏi điều đó từ trong tiềm thức.
Xin cảm ơn anh.