Ngày 2/11, trên trang Facebook cá nhân của mình, Hiếu Orion đăng tải hình ảnh so sánh tiếp viên hàng không của hai hãng bay Việt Nam. Nhìn qua những tấm ảnh trên có thể thấy, nữ tiếp viên của Vietnam Airlines đang tỏ ra khó chịu khi ông Hiếu Orion chụp ảnh cùng. Đặc biệt, ông Hiếu ghép thêm biểu tượng mang ý nghĩa miệt thị, thiếu phù hợp.
Trước những thông tin miệt thị, làm ảnh hưởng tới cá nhân cũng như hình ảnh của hãng hàng không, nữ tiếp viên của Vietnam Airlines cho rằng: “Hôm đó, khi tôi đang đón khách có 1 người đàn ông đi vào cửa và dí điện thoại vào mặt tôi rồi chụp ảnh, khiến tôi rất bất ngờ nên tôi đã giơ tay che đi và nói: "Anh vui lòng không chụp ảnh. Nói như vậy tôi nghĩ đã đủ lịch sự cho 1 người bình thường nhưng khi về nhà anh Hiếu lại đăng bức ảnh lên mạng xã hội và đẩy câu chuyện theo 1 hướng khác làm ảnh hưởng tới công việc của tôi".
Hình ảnh Hiếu “Orion” chia sẻ lên mạng xã hội.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, một chuyên gia truyền thông (cũng là bạn của ông Trần Chí Hiếu, tức Hiếu “Orion”) bày tỏ: “Tôi cũng là bạn của Hiếu Orion, nhưng tôi không thể hiểu được Hiếu suy nghĩ như thế nào mà lại hành động như thế. Hiếu là người cũng có sức ảnh hưởng lớn tới mạng xã hội mà lại hành động như vậy thì cũng có phần nào gián tiếp tác động làm nhiều người hiểu xấu về hình ảnh của Hãng hàng không Quốc gia (Vietnam Airlines”.
Theo vị chuyên gia này, do có sức ảnh hưởng tới xã hội, dẫn tới nhiều hành vi, lời nói của Hiếu Orion được một số fan hâm mộ "trẻ trâu" coi như là chuẩn mực nào đó.
“Họ không cần quan tâm Hiếu Orion là ai, chỉ cần những gì Hiếu nói thì các fan hâm mộ "trẻ trâu" sẽ tin. Họ mặc nhiên tin vì niềm tin này xuất phát từ sự ngưỡng mộ. Có lẽ vì thế mà Hiếu Orion đang bị huyễn hoặc, ảo tưởng về bản thân”, vị này phân tích.
Nhận xét về hành vi chụp ảnh với 2 cô tiếp viên rồi đưa những lời lẽ không hay lên mạng xã hội, vị này nhận xét: “Việc các cô tiếp viên hàng không mặc trang phục của hãng hàng không thì mặc nhiên họ là người đại diện cho hình ảnh, bộ mặt thương hiệu của hãng. Do đó, hành động của Hiếu Orion đã làm ảnh hướng lớn tới bộ mặt của 2 hãng hàng không. Với hành động này nhiều người cho rằng Hiếu Orion sử dụng chiêu trò truyền thông bẩn để làm xấu hãng hàng không Vietnam Airlines, rồi dẫn tới có những thông tin xấu giữa 2 hãng về việc cạnh tranh. Qua đó, có thể thấy, tác hại từ hành động của Hiếu là rất lớn đối với 2 hãng hàng không”.
Liên quan tới việc sử dụng hình ảnh, thông tin cá nhân của người khác để đăng tải lên mạng xã hội mà không có sự đồng ý của người có hình ảnh là xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh và được pháp luật bảo vệ tại Điều 32 Bộ luật Dân sự năm 2015.
Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, người có hình ảnh bị xâm phạm có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người xâm phạm hình ảnh cá nhân của mình phải thu hồi, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.
Tại điểm e và điểm g Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013 quy định rõ: "Phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác".
Tại khoản 1 Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định rõ Tội làm nhục người khác, trong đó nhấn mạnh: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10- 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Lý giải cho hành động của mình, khi trả lời báo chí, ông Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) cho rằng, việc hình ảnh tiếp viên hàng không của 2 hãng bay mà ông đăng tải đang gây tranh cãi hoàn toàn là tai nạn không mong muốn của ông thay vì để gây chú ý hay vì động cơ nào khác.
Khi được hỏi về việc với tư cách là một chuyên gia về truyền thông, biết rõ tầm ảnh hưởng của bài đăng tới hai hãng bay và tới cá nhân tiếp viên hàng không của hãng, nhưng ông vẫn chia sẻ, ông Hiếu Orion vẫn khẳng định sai lầm của mình đến từ cảm xúc nhất thời.