Dân Việt

Đạo diễn Phan Đăng Di: Phim bị cắt xén HBO chiếu ngày 13/11 không còn là phim của tôi

Hà Thúy Phương 13/11/2019 08:35 GMT+7
Đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ bức xúc của mình với Dân Việt khi “Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa!” bị hoãn chiếu và cắt xén cảnh nóng.

img

Anh cảm thấy thế nào khi phim “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa!” lẽ ra được chiếu trên HBO vào tối 10/11 nhưng đã bị hoãn để cắt bỏ cảnh nóng và chiếu vào ngày 13/11?

- Mọi người trong ekip “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa!” đều tình cờ tụ họp tại Gặp gỡ mùa thu và chờ đợi đúng ngày để cùng xem phim. Tất cả êkip đoàn phim, sản xuất, phục trang hóa trang. Háo hức lắm! Vậy mà tự nhiên phỏng vấn tôi xong lại cắt không phát phim, chả hiểu thế nào! Một lần nữa câu chuyện duyệt phim lại trở về như cũ, vẫn là những phiền phức đó, vẫn là một câu chuyện chán nản đó, sau bao nhiêu nỗ lực thì nó vẫn như vậy, và trong bối cảnh là các nước khác thì chiếu bình thường. Chả lẽ mình tự đặt ra cho mình một cái luật khác hay sao, hay mình tự thấy là mình văn minh hơn các nước khác rồi thế là nhất định là mình phải cắt đi?

img

Anh từng bao nhiêu lần gặp vấn đề liên quan đến tình dục trong các phim làm ảnh hưởng đến việc công chiếu các bộ phim của mình?

Tôi từng gặp vấn đề như thế này với "Bi! Đừng sợ!", phim này và cả phim ngắn đầu tiên "Khi tôi 20".

Vậy tại sao anh không tìm cách để phim của mình không gặp vấn đề này?

- Quan trọng là mình phải có tác phẩm với sự toàn vẹn của nó để nói điều mình phải nói, nên tôi phải không thể có cách nào khác. Phải làm đúng điều mình nghĩ ở trong đầu mới là quan trọng. Mà thực ra việc cắt là chỉ ở Việt Nam và chỉ thiệt cho khán giả Việt Nam thôi, còn hầu như phim như thế này chiếu ở hệ thống nước khác thì khán giả vẫn xem. Mà ở các nước khác chấp nhận thì thực ra nó không phải cái gì quá nhạy cảm cả.

Tôi cũng biết “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa!” là một phim chiếu trên truyền hình nên cũng không làm điều gì quá. Trường hợp có một số cảnh nude thì giờ đó là 22h trẻ con cũng ngủ rồi, mà ngay cả chúng có chưa ngủ thì đâu phải quá ngại ngùng quá đến thế.

img

Tôi từng gặp rất nhiều ở những liên hoan phim nước ngoài, khán giả đi xem “Bi! Đừng sợ” có cả trẻ nhỏ. Trong khi ở Việt Nam cho là ghê gớm lắm, nhưng có một chuyên gia tuyển phim cho các liên hoan phim ở Pháp bảo ông xem phim với cô con gái 8 tuổi. Tôi hỏi “Ô, thế ông không ngại à?”, thì ông trả lời: “Có gì mà ngại, trẻ con nó cũng phải biết những chuyện như thế này chứ và mình phải giải thích cho nó”. Trong khi nước khác chiếu phim của tôi một cách bình thường mà ở nước mình lại cắt hết thì tôi thấy là quá lạc thời. Đó là sự không tôn trọng những người sáng tạo và để khán giả phải tiếp xúc với những tác phẩm què cụt. Cái đó tôi thấy rất đáng buồn.

Vậy cụ thể cảnh nóng trong “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa!” là như thế nào và có vai trò gì trong phim?

- Đó là những cảnh các nhân vật hôn nhau, ngủ với nhau và có một cảnh tưởng tượng trong đầu anh nhân vật chính là cô người yêu anh là tiếp viên hàng không và ngủ với anh phi công. Và hình thức quay chả có gì lộ cả, vì tôi cũng biết đây là phim truyền hình thì chỉ thấy cái mông thôi chẳng hạn, chứ chẳng lẽ là không quay một cái gì. Tôi cũng không nghĩ đó là cảnh nóng, chỉ nghĩ nó là cảnh bình thường. Tôi thấy đây là cảnh không thể tách rời khỏi phim được, vì nó là dẫn dụ khác về yêu đương và ăn uống.

Bản chất phải hiểu là thực ra trong mắt nhìn của chúng ta thì cơ thể của người mình yêu cũng là một dạng đồ ăn cho tinh thần, cho não, thậm chí là cho dục vọng của mình thôi. Cũng như là mình cần đồ ăn để mình duy trì sự sống. Sự sống của yêu đương cũng cần đồ ăn của cơ thể. Và có rất nhiều dạng đồ ăn và cơ thể chúng ta là đồ ăn của yêu đương của đối tác chúng ta. Đồ ăn có thể rất quyến rũ, rất ngon nhưng có thể cũng gây độc. Vì thế nếu cắt ra nó chỉ đơn thuần là đồ ăn. Mà tôi không làm phim về đồ ăn, tôi làm phim rộng hơn về đồ ăn đó. Câu chuyện giản dị như vậy nên không thể tách rời ra được, nếu tách rời thì phim vứt đi, nó sẽ trở thành một phim ngớ ngẩn.

img

Giữa việc Chàng dâng cá, nàng ăn hoa!” được chiếu nhưng bị cắt xén và phim không được chiếu, anh sẽ chọn gì?

- Tôi thà không được chiếu còn hơn, mặc dù thực ra tôi không có quyền. Đây là dự án người ta thuê tôi làm, xong là giao sản phẩm và hết quyền. Còn tôi nói rằng thà tôi không xem còn hơn. Tôi không xem bản cụt như vậy, vì đó không phải là phim của mình nữa rồi. Và tôi cũng không hiểu tại sao những người trên 18 tuổi ở Việt Nam lại khổ như thế! Họ không được xem những cái bây giờ đầy rẫy ra. Bây giờ Internet mở rộng rồi, đâu có thể ngăn cấm như thế được.

Dự án "Tiệc trăng tròn" mới nhất của anh hiện nay đã thực hiện đến đâu rồi?

- Do bận nhiều việc nên rất lâu rồi tôi mới làm phim. Tôi phải chuẩn bị hơi lâu về kịch bản và phải đi tìm tiền cho nó. “Tiệc trăng tròn” nói về một buổi họp lớp của những người trung niên. Phim đang trong quá trình sản xuất và sẽ quay vào năm sau. “Tiệc trăng tròn” sẽ là phim hồi hộp giật gân, hài hước pha trộn cả tội phạm nhưng cực kỳ cuốn hút, dễ xem. Có cả các nhân vật trung niên và trẻ tuổi. Diễn viên phụ bếp tên là Thiên Ân trong “Chàng dâng cá, nàng ăn hoa!” sẽ đảm nhận vai chính trong phim “Tiệc trăng tròn”.

Xin cảm ơn anh!

Phan Đăng Di là đạo diễn phim độc lập, được biết đến với những bộ phim có đề tài độc đáo và cách thể hiện mới lạ như "Bi, đừng sợ!", "Cha và con và... ". Mới đây, anh đã hợp tác cùng HBO để thực hiện bộ phim ngắn mang tên "Chàng dâng cá, nàng ăn hoa!"

"Chàng dâng cá, Nàng ăn hoa!" nằm trong chuỗi phim hợp tuyển về đề tài ẩm thực của 8 quốc gia châu Á khác nhau, bao gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Phim có thời lượng 52 phút. Nội dung kể về Thăng (Lãnh Thanh) - một đầu bếp nhiều lần bắt gặp nữ tiếp viên hàng không tên Vân (Ngọc Anh) ăn tàu hũ nên quyết định học món này để tán tỉnh cô.