Ban giám khảo cuộc thi đang thưởng thức và lựa chọn những thương hiệu cà phê Espresso sáng ngon nhất. Ảnh: Quốc Hải
Ngày 15/11, tại TP.HCM, Tập đoàn Central Retail Việt Nam phối hợp cùng 15 thương hiệu sản phẩm cà phê, chuỗi quán cà phê uy tín của Việt Nam, lần đầu tiên tổ chức “Cuộc thi Vietpresso 2019”. Đây là một trong những hoạt động nhằm góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu cà phê Việt, hướng tới xuất khẩu sản phẩm cà phê giá trị cao hơn trong thời gian tới, thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô như truyền thống những năm qua.
Theo đó, tham gia “Cuộc thi Vietpresso 2019”, 15 thương hiệu cà phê gồm: Trung Nguyên, Dakmak, Legend Revived, Hello 5, Trường Sơn Coffee, Anh Coffee, Farm World Cofee, Lamant Coffee, Honee Coffee, Real Bean Coffee, Anni Coffee, Lion Coffee, Folliet, BonCafé, Café RuNam. Các thương hiệu cà phê này sẽ sử dụng nguyên liệu là cà phê hoàn toàn từ Việt Nam để pha chế ra những ly cà phê Espresso theo công thức riêng của thương hiệu mình; từ đó tìm ra ly cà phê thơm ngon nhất để quảng bá ra thế giới.
Đại diện Central Retail Việt Nam và ông Tạ Hoàng Linh (phải), Vụ trưởng Vụ thị trường Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) cùng đánh giá quy chuẩn của một thương hiệu cà phê... Ảnh: Quốc Hải
Ban giám khảo cuộc thi gồm ông Roberto Cajati - Phó Tổng lãnh sự Ý tại TP.HCM; ông Richard Toix, đầu bếp - chuyên gia ẩm thực nổi tiếng người Pháp; và ông Nguyễn Nam Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam, sẽ chấm điểm theo 5 tiêu chí: Lớp kem phủ (Creama), Độ đậm (Body), Hương vị- Hương thơm (Aroma), Hậu vị (After taste), Độ chua (Acidity), Độ đắng (Bitterness), để tìm ra ly cà phê Espresso sáng thơm ngon nhất.
Kết quả, 3 thương hiệu cà phê Espresso ngon nhất được lựa chọn gồm: Real Bean Coffee (giải Vàng); Trung Nguyên Legend (giải Bạc); và Lamant coffee (giải Đồng).
Đại diện thương hiệu Anni Coffee pha chế cà phê để tham gia cuộc thi (Ảnh: Quốc Hải)
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường Âu - Mỹ (Bộ Công thương) cho biết, hiện tại Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê và dẫn đầu toàn cầu về cà phê robusta nhưng giá trị mang về chưa tương xứng. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 1,88 triệu tấn, trị giá 3,5 tỷ USD, tăng gần 20% về lượng nhưng chỉ 1% về trị giá so với năm 2017. Với những con số thống kê như trên, thì việc nghiên cứu - phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu Cà phê Việt Nam và quảng bá các sản phẩm cà phê chế biến của Việt Nam ra thế giới là một trong những đòi hỏi quan trọng, cấp thiết…
“Bộ Công thương luôn quan tâm hỗ trợ xúc tiến các cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp cà phê trong nước để mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ là nguyên liệu thô mà quan trọng hơn là các sản phẩm đã qua chế biến. Cuộc thi VietPresso 2019 được tổ chức với mục đích chọn ra một số sản phẩm cà phê có chất lượng tốt nhất để quảng bá tại một số nước châu Âu trong chương trình quảng bá Cà phê Việt Nam năm 2020. Đặc biệt, thông qua việc kết nối với các mạng lưới cửa hàng của các Tập đoàn phân phối tại thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam sẽ có cơ hội giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu cà phê đến từ nhiều nước trên thế giới”, ông Linh nói.
Ông Paul Lê - Giám đốc Xuất nhập khẩu của Central Retail Việt Nam, cho biết: “Cuộc thi VietPresso 2019 có sự tham dự của các nhà sản xuất, kinh doanh cà phê uy tín của Việt Nam, vì thế, chúng tôi mong muốn được cùng nhau xây dựng một sản phẩm cà phê hoàn toàn mới để phù hợp với thị hiếu của các nước phương Tây – nơi có số người tiêu dùng cà phê lớn nhất thế giới, và khiến họ thay đổi thói quen uống cà phê hằng ngày bằng sản phẩm của chúng ta, mà chúng tôi gọi và “Cà phê Espresso sáng của Việt Nam”.
“Chúng tôi rất tự hào được phối hợp với Bộ Công thương cùng thực hiện “Cuộc thi Vietpresso 2019”. Đây là cơ hội để tất cả các nhà sản xuất, kinh doanh cà phê trong nước cùng nắm tay nhau khẳng định thương hiệu cà phê Việt và mang lại những ly cà phê thơm ngon nhất quảng bá ra thế giới từ những hạt cà phê trên cao nguyên của chúng ta”, ông Paul Lê nhấn mạnh.
Trước đó, Central Retail Việt Nam cũng phối hợp cùng Bộ Công thương tổ chức “Lễ hội Cà phê Big C 2019”, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, nhằm triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài”; cũng như để quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam đến đông đảo khách quốc tế.