Cuộc họp nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và giá trị tài nguyên du lịch của TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL, nâng cao hiệu quả hoạt động kết nối phát triển du lịch liên vùng.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho rằng: Mặc dù có tiềm năng rất phong phú, nhưng nhìn chung du lịch toàn vùng ĐBSCL vẫn chưa thực sự phát triển, thiếu các trung tâm và điểm đến du lịch có tính đặc trưng cao, đẳng cấp chất lượng quốc tế, sản phẩm du lịch kém đa dạng và gần giống nhau giữa các tỉnh trong vùng.
lãnh đạo TP.HCM và 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL họp bàn về chương trình liên kết phát triển du lịch. Ảnh: CL.
“Vùng chúng ta đang thiếu một chiến lược phân vùng và liên kết du lịch để tạo ra chuỗi toàn vùng. Mặt khác, sự kết nối du lịch giữa ĐBSCL với các vùng miền khác, nhất là TP.HCM vẫn chưa được quan tâm xứng đáng. Mặc dù có rất nhiều cố gắng và nỗ lực của địa phương nhưng do còn thiếu các cơ chế, thể chế, chính sách thúc đẩy liên kết nên kết quả vẫn còn rất khiêm tốn” - ông Trung nhấn mạnh.
Từ đó, các lãnh đạo của TP.HCM và 13 tỉnh, thành cùng hướng tới phát huy vai trò liên kết giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL trong kết nối giao thông, thương mại, văn hóa, đặc biệt là du lịch của cả vùng; căn cứ tiềm năng, tài nguyên du lịch và các điều kiện liên quan để thúc đẩy phát triển du lịch của từng địa phương, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch vùng; phát huy vai trò then chốt của các doanh nghiệp lữ hành và các doanh nghiệp dịch vụ trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch hấp dẫn, độc đáo, khác biệt của mỗi địa phương và của cả vùng.
Ông Trần Hùng Việt - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.HCM, cho rằng du lịch là phải liên kết và sáng tạo không ngừng. Ảnh: CL.
Theo đó, thống nhất thành lập Hội đồng lên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TP.HCM và 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL. Phát triển sản phẩm du lịch trên cơ sở nâng cấp các điểm đến hiện có, định vị hoặc tái định vị sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM và của từng tỉnh, thành của 13 tỉnh, thành ĐBSCL; hoàn thành và đưa ra thị trường ít nhất 3 tuyến du lịch mới, đặc trưng, kế nối TP.HCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.
Ông Lê Thanh Phong - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch ĐBSCL, cho rằng: Kết nối du lịch là cơ hội lớn cho TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL để đi đến phát triển du lịch, phát huy tối đa tiềm năng sẵn có. Tiến tới, phải có thương hiệu du lịch chung giữa TP.HCM và 13 tỉnh, thành.
Du lịch Bạc Liêu ngày càng khởi sắc với nhiều sản phẩm du lịch độc đáo. Ảnh: CL.
Sản phẩm đặc trưng của các tỉnh được trưng bày. Trong ảnh: Gian hàng của tỉnh Cà Mau. Ảnh: CL.
Trong khi đó, ông Trần Hùng Việt - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.HCM, cho rằng du lịch là phải liên kết. Các tỉnh phải tính đến việc liên kết xây dựng tour để đôi bên cùng có lợi. Khi kêu gọi liên kết vùng thì phải tính đến đào tạo nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực này nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư khi đầu xây dựng vào các tỉnh. Bên cạnh đó, các tỉnh cũng cần “đánh bóng” lại sản phẩm du lịch và tạo ra các sản phẩm mới. Làm du lịch là phải cập nhật và sáng tạo liên tục.
“Các địa phương cần liên kết xây dựng, bàn bạc đưa ra cơ chế xây dựng liên kết để hợp tác phát triển du lịch. Việc hợp tác phát triển về việc nghiên cứu thị trường để có những sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là rất quan trọng. Bên cạnh đó, các tỉnh cần đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phục vụ phát triển du lịch, đặc biệt là ở ĐBSCL” - ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục Trưởng Tổng Cục du lịch Việt Nam nhấn mạnh.