Ghi nhận tại hiện trường sáng 22/11, khu vực đồi tiếp giáp với tuyến đường dân sinh số 1A và đường gom số 5 (song song với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn) thuộc phường Đại Yên, TP.Hạ Long, hoạt động bốc xúc đất vẫn diễn ra rầm rộ, hàng chục xe ô tô vận tải cỡ lớn vẫn tiếp tục vào ăn "đất" và vận chuyển ra Quốc lộ 18 đi tiêu thụ.
Theo người dân sinh sống gần hiện trường cho biết, vào ngày hôm qua (21/11), sau khi Báo Dân Việt phản ánh, đã có đoàn kiểm tra tới đây làm việc. Tuy nhiên, sau đó hoạt động khai thác vận chuyển đất tại đây lại diễn ra bình thường.
Hoạt động bốc xúc, vận chuyển đất vẫn diễn ra rầm rộ vào sáng 22/11.
Cũng trong buổi sáng ngày 22/11, PV Dân Việt đã liên hệ với ông Lưu Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Yên để nắm tình hình kiểm tra của chính quyền địa phương sau khi có phản ánh của Báo Dân Việt. Ông Bình trả lời: “Anh em báo cáo có làm gì đâu”.
Khi PV đặt câu hỏi nếu không làm gì thì hiện trường được kiểm tra và ghi nhận như thế nào? Hàng trăm nghìn khối đất đồi rừng đã đi đâu, trong khi “họ có làm gì đâu” như ông Bình nói? Vị lãnh đạo phường cáo lỗi đang bận họp và nói sẽ cho kiểm tra lại.
Hoạt động khai thác tài nguyên đất trái phép diễn ra cả vào ban đêm...
Trước đó, cũng chính tại buổi làm việc với PV Dân Việt vào ngày 13/11, ông Lưu Văn Bình khẳng định tại khu vực trên hiện không có dự án nào được cấp phép lấy đất, cũng không có đơn vị nào được cấp mỏ tại đây. Nếu có hoạt động bốc xúc, vận chuyển đất thì là trái phép.
Cũng tại buổi làm việc này, khi PV đưa ra clip quay được tại hiện trường thì ông Bình nói sẽ cho kiểm tra. Nhưng theo ghi nhận nhiều ngày sau đó, hoạt động khai thác, vận chuyển đất tại khu vực này vẫn diễn ra công khai, cả ngày và đêm.
...và công khai giữa ban ngày.
Liên quan đến vụ việc, theo tìm hiểu của PV, từ tháng 9/2019, Công ty CP BOT Biên Cương, đơn vị quản lý và khai thác Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn đã có văn bản kiến nghị UBND TP.Hạ Long, UBND phường Đại Yên hỗ trợ, có biện pháp ngăn chặn việc các xe có tải trọng lớn khai thác đất đá đi trên tuyến đường gom dân sinh số 1A và đường gom số 5, làm hư hỏng nghiêm trọng nền, mặt đường, làm hỏng hệ thống hàng rào thép B40, hệ thống thoát nước và mái taluy, khiến nguy cơ mất an toàn.
Được biết, các văn bản kiến nghị trên đều rơi vào im lặng. Sau rất nhiều lần nhà thầu thi công đưa người và máy móc vào sửa chữa, khắc phục nhưng đến nay tình trạng các xe trên vẫn tiếp tục vào chở đất, gây thất thoát nhiều tỷ đồng.
Những cánh rừng đã bị san gạt để trở thành khai trường khai thác đất trái phép.
Tại sao chính quyền phường Đại Yên và các cơ quan chức năng của TP.Hạ Long đến thời điểm hiện tại vẫn không hề hay biết việc khai thác tài nguyên đất trái phép tại đây?
Dân Việt tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.