12 gia đình khác cũng phải chờ tin người thân trong cảnh tuyệt vọng.
Kể từ khi tàu BĐ - 91305 mất liên lạc, gia đình thuyền trưởng Trần Niêm Mạnh (phường Trần Phú, TP.Quy Nhơn, Bình Định) đứng ngồi không yên. Ông Trần Văn Chấn (73 tuổi, bố anh Mạnh) lúc nào cũng thẫn thờ bên bờ biển ngóng tin con. Chị Phạm Thị Hiền (vợ anh Mạnh) và 2 đứa con, đêm nào cũng ôm nhau khóc.
Ông Thạch bên bàn thờ hai con trai. |
Tàu BĐ - 91305 xuất bến từ ngày 10.2 để hành nghề lưới rút. Đến 6 giờ 45 ngày 18.2, tàu bị hỏng máy khi đang hành nghề cách vùng biển Khánh Hòa khoảng 136 hải lý, thuyền trưởng Mạnh phát tín hiệu cứu nạn. Tàu giữ liên lạc đến 14 giờ cùng ngày rồi biệt tăm. 12 ngư dân trên tàu, người lớn nhất 52 tuổi, người nhỏ 20 tuổi, sống hay chết không rõ.
Sau khi mất tích hơn 3 ngày, ngày 21.2, thi thể chủ tàu Nguyễn Thanh Thế (42 tuổi, thôn Hóa Lạc, Cát Thành, Phù Cát, Bình Định) và 3 ngư dân Nguyễn Thanh Thơ (20 tuổi, em ruột anh Thế), Huỳnh Thanh Bình (20 tuổi, ở thôn Hóa Lạc, xã Cát Thành), Lê Văn Giản (24 tuổi, ở thôn Chánh Hùng, xã Cát Thành) đã được phát hiện tại vùng biển xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận).
Biết tin, bạn chài khắp xã Cát Thành tập trung đến nhà các ngư dân gặp nạn chia buồn. Nhìn ông Nguyễn Thạch (SN 1947) vật vã khóc bên bàn thờ hai con trai Nguyễn Thanh Thế và Nguyễn Thanh Thơ ai cũng chạnh lòng.
Anh Thế bỏ học đi làm biển từ năm 16 tuổi. Năm 25 tuổi anh kết hôn cùng chị Bùi Thị Thanh Tuyền và sinh được 3 người con. Hai vợ chồng làm ăn tằn tiện, tích góp, vay mượn để hùn vốn với một người bạn mua được chiếc tàu đánh bắt ven bờ vào năm 2005. Nhưng tàu cũ, đánh bắt ven bờ ngày càng khó khăn nên họ tiếp tục vay của họ hàng mua chiếc tàu BĐ - 93310 vào năm 2009.
Ba anh em Thế, Thơ và Nguyễn Thanh Thiện thường đi chung nhưng may cho gia đình là trong chuyến đi gặp nạn, anh Thiện không tham gia. Anh Thiện khẳng định: “Tàu BĐ - 93310 kéo vào bờ chỉ còn nửa trên, nửa dưới cùng toàn bộ máy móc đều bị mất. Nếu tàu bị phá nước thì sẽ vỡ phần nào nhưng long cốt của tàu (sườn gỗ của tàu) không bao giờ bị gãy làm đôi. Rất có thể tàu BĐ - 93310 bị tàu lớn đâm phải chứ không phải bị phá nước. Chúng tôi mong các cơ quan chức năng xem xét, điều tra lại vụ việc này”.
Hà Thanh