Chỉ trong chưa đầy một năm, bà Tân Vlog từ một người phụ nữ nông dân đã trở thành một hiện tượng không chỉ trên YouTube mà còn lan sang mạng xã hội Facebook. Sự nổi tiếng của bà Tân đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người có mong muốn làm YouTube, và tiếp thêm động lực cho chính những người theo đuổi con đường này. Sau loạt thành công ít ai ngờ đến, cộng đồng mạng lại dành nhiều sự chú ý hơn cho những YouTuber đặc biệt.
Chính vì vậy, đã có thêm nhiều cái tên nổi bật dần xuất hiện bên cạnh bà Tân Vlog, từ đó tạo nên cuộc cạnh tranh YouTube sôi động nửa cuối năm. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm bà Tân Vlog gặp không ít sức ép từ tranh cãi xoay quanh việc dàn dựng clip lừa dối khán giả, diễn quá lố hay chất lượng nội dung ngày một đi xuống. Trong khi đó, các đối thủ lại càng được đánh giá cao nhờ nội dung trau chuốt, được đầu tư nghiêm túc.
Tiêu biểu có thể nhắc đến kênh Ẩm thực mẹ làm, dù không nhanh chóng đạt được những con số ấn tượng như của bà Tân Vlog, nhưng đây lại được đánh giá là một kênh mang tính nhân văn, nhiều giá trị hơn những video chỉ đơn thuần mang tính giải trí của bà Tân.
Ra mắt vào tháng 2/2019 trước khi hiện tượng bà Tân Vlog xuất hiện, nhưng kênh Ẩm thực mẹ làm lại không gây ồn ào bởi những clip câu view, mà chủ yếu tập trung vào nội dung mang đậm tính nhân văn qua những món ăn người mẹ nông thôn dành cho cậu con trai.
Với nhân vật chính đều là những người mẹ xuất thân là nông dân, lam lũ với ruộng đồng và được thực hiện bởi 2 cậu con trai, nên việc Ẩm thực mẹ làm và bà Tân Vlog bị đem ra so sánh là điều dễ hiểu. Hiện tại, kênh của bà Tân đã chạm mốc 3,3 triệu lượt theo dõi, trong khi Ẩm thực mẹ làm mới chỉ cán mốc 390.000 lượt người đăng ký.
Những bữa cơm giản dị mẹ nấu qua góc máy giàu cảm xúc thu hút hàng triệu người xem.
Dù khoảng cách giữa lượng người theo dõi cách nhau gấp 10 lần, nhưng cách thực hiện và nội dung của Ẩm thực mẹ làm vẫn được nhiều khán giả đón nhận và có lượng người xem riêng. Không ồn ào hay gây chú ý bằng những món ăn khổng lồ đang là trào lưu như bà Tân, Ẩm thực mẹ làm của 2 mẹ con cô Cường và cậu con trai Hùng chỉ xoay quanh những bữa cơm dân dã nơi thôn quê.
Không chỉ học tập phong cách làm video, bà Tân Vlog và Ẩm thực mẹ làm còn có video trùng nhau về đề tài ra mắt trong cùng 1 ngày.
Sức hút của kênh Ẩm thực mẹ làm càng được kiểm chứng khi chính bà Tân Vlog lại phải học tập phong cách làm video nhẹ nhàng, mang thông điệp nhân văn của đối thủ. Tuy nhiên, sự thay đổi này của bà Tân lại vấp phải khá nhiều bình luận gay gắt, nhiều người tỏ rõ sự thất vọng khi bà Tân từ bỏ phong cách quen thuộc của mình để đi bắt chước người khác. Thậm chí, có khá nhiều người xem tinh ý nhận ra sự giống nhau giữa video của bà Tân và Ẩm thực mẹ làm và đem ra so sánh.
Một kênh YouTue khác cũng rất được chú ý trên mạng xã hội thời gian qua, và vừa giành được nút vàng là Quỳnh Trần JP. Cô được biết đến với những Vlog ăn uống và cuộc sống ở Nhật. Cách đây không lâu, Quỳnh JP cùng con trai đã về Việt Nam để tham gia một chương trình truyền hình, và cả hai tiếp tục trở thành "cơn sốt" với người hâm mộ.
Không chỉ bắt kịp xu hướng làm Vlog, Quỳnh Trần JP còn khiến nhiều khán giả thích thú khi có sự xuất hiện của bé Sa.
Kênh YouTube của Quỳnh Trần JP hiện đã cán mốc gần 2 triệu người đăng ký và các video luôn có lượng người xem "khủng". Sự nổi tiếng với hàng loạt những video triệu view trên YouTube, công chúng vô cùng thắc mắc về mức thu nhập của Quỳnh Trần JP. Trong khi nhiều người đang rất tò mò, thì một YouTuber khác là Dương Alex đã làm video giải đáp về mức thu nhập từ YouTube của Quỳnh Trần JP, dự đoán có thể lên tới 600 triệu/tháng.
Trở về Việt Nam, hai mẹ con Vlogger được rất nhiều fan nhận ra.
Dù khác nhau khá nhiều về nội dung, nhưng cách thức làm video của 2 kênh cũng dễ dàng được người xem nhận ra. Nếu như bà Tân chủ yếu tập trung vào chuyện nấu nướng và gây chú ý với những món ăn khổng lồ, thì Quỳnh Trần JP lại khá biết cách tạo sự thu hút qua việc kết hợp giữa ăn uống và trò chuyện, cũng như sự xuất hiện của bé Sa càng thu về cho kênh một lượng fan đông đảm.
Bên cạnh đó, bà mẹ một con cũng rất biết cách làm hình ảnh khi thường để lại những bình luận thân thiện, cũng như thực hiện hẳn một buổi off-fan để cảm ơn những khán giả đã ủng hộ cô trong thời gian qua.
Ngoài hai cái tên kể trên, 1977 mới thực sự là đối thủ đáng gớm của bà Tân Vlog khi đang nhanh chóng trở thành một thế lực mới trên YouTube lẫn mạng xã hội. Vừa ra mắt cách đây 3 tháng, nhưng nhóm hài mang tên 1977 Vlog đã tạo nên làn gió mới trên YouTube, với những video mang đậm tính văn học nhưng cũng không kém phần hài hước, phản ánh được những vấn đề nổi cộm của xã hội. Ban đầu, nhóm được biết đến từ clip nói về việc sử dụng chú chó Shiba cho bộ phim Lão Hạc.
Với ý tưởng độc đáo, 1977 Vlog đã tạo được sức hấp dẫn của riêng mình.
Từ một ý tưởng vui vẻ ban đầu mà 3 thành viên Nguyễn Trung Anh, Nguyễn Việt Anh (cùng sinh năm 1992) và Nguyễn Văn Tân (sinh năm 2001) đã sáng tạo nên một kịch bản đầy hài hước, dựa trên tác phẩm văn học Lão Hạc. Nhóm nhanh chóng thực hiện clip bằng một chiếc iPad duy nhất, nhưng lại tạo nên sức hút mạnh mẽ trên mạng xã hội Facebook với hàng triệu lượt xem.
Tuy nhiên ở thời điểm đó, video của nhóm bị nhiều trang fanpage đăng tải không ghi nguồn khiến 1977 Vlog mất một lượng lớn view trên YouTube. Mặc dù vậy, sau khi lập kênh YouTube riêng, nhóm vẫn nhanh chóng thu hút một lượng lớn người hâm mộ với 1,4 triệu người theo dõi chỉ sau 3 tháng.
Ngoài nội dung hấp dẫn và lối diễn duyên dáng, những câu thoại trong các video của 1977 Vlog còn liên tục gây bão trên mạng xã hội, đưa tên tuổi nhóm được phổ biến rộng rãi.
Sức hút của 1977 Vlog còn được ví với bà Tân Vlog khi những video đầu tiên của nhóm đều vượt mốc 10 triệu view. Với thành công này, 1977 Vlog đã chứng minh được vị trí của mình nhờ kịch bản đầu tư, nội dung trau chuốt cùng kỹ xảo, góc máy được chăm chút tỉ mỉ. Nhiều khán giả bình luận, nhóm đang trở thành một thế lực mới trên YouTube và có thể đối đầu với bà Tân Vlog trong tương lai.
Bà Tân liên tục khen ngợi nồi lẩu gà lá giang mình thực hiện nhưng nhiều người xem lại chỉ ra những lỗi sai cơ bản...