Đến nay đã có 57 “hố tử thần” trên khắp các con đường TP. HCM. |
Vòng vo về hố “tử thần”
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TP. Hồ Chí Minh “đăng đàn” trả lời chất vấn đầu tiên và ngay lập tức cả hội trường “nóng” lên với những câu hỏi của các đại biểu về những hố “tử thần” liên tục xuất hiện trên các con đường.
Ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở nhấn mạnh, trong 57 vụ hố “tử thần” vừa qua có 36 vụ xảy ra ở những điểm xưa nay chưa hề có thi công tác động vào (chiếm 63,2%), 21 vụ còn lại (chiếm 36,8%) lún sụt ở những nơi có thi công, trong đó chia ra làm 2 loại: 19,3% lún sụp ngẫu nhiên ở những vị trí trong phạm vi thi công và 17,5% do lỗi đơn vị thi công.
Từ đó ông Phương kết luận rằng, nguyên nhân lún sụt là do các công trình đã xuống cấp, nhất là hệ thống cấp nước được xây dựng qua nhiều thời kỳ, nhiều tuyến ống đã quá cũ chưa được thay thế.
Sau khi nghe trả lời, đại biểu Võ Văn Sen bức xúc: “Tôi thấy cách giải thích này là tùy tiện, không có căn cứ khoa học mà nếu đúng thì chẳng lẽ tình cờ mà chỉ trong thời gian rất ngắn xảy ra dồn dập 57 vụ lún sụt mặt đường gây tai nạn cho người, xe cộ và gây ách tắc giao thông - một chuyện chưa từng có trong lịch sử thành phố”.
Đại biểu Nguyễn Văn Bạch cũng phản bác lại chuyện Sở GTVT đẩy trách nhiệm cho các bên liên quan. Ông chỉ ra rằng, các đơn vị khác muốn thi công hạ tầng đường đều phải qua Sở cấp phép. Do đó Sở phải là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong vấn đề lún sụt.
Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa đã trích lục các kết luận của UBND và Thành ủy TP.HCM để bác bỏ chuyện hơn 60% vụ lún sụt mặt đường không phải do thi công mà là do khi xây dựng các công trình hạ tầng ngầm chưa tuân thủ nghiêm các quy trình kỹ thuật.
Kiên quyết xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo
Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Văn Hải
Tại phiên chất vấn của HĐND TP. Hà Nội, nhiều đại biểu đã tập trung "mổ xẻ" vấn đề xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo. Đại biểu Ngô Văn Ny khơi vấn đề: "Vì sao không thể giải quyết được tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo?".
Đại biểu Nguyễn Việt Hưng cũng thẳng thắn: Phải chăng do UBND thành phố thực hiện không nghiêm túc Nghị quyết 09 của HĐND thành phố về công tác GPMB cũng như quy hoạch nên mới dẫn đến thực trạng kinh phí khổng lồ cho việc mở đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa...
Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Văn Hải trả lời: Khi thực hiện quy hoạch tuyến Kim Liên - Ô Chợ Dừa, do không huy động được nguồn lực nên không tiến hành được đồng bộ, trong khi yêu cầu giải quyết vấn đề giao thông lại đặt ra cấp bách. Thực tế, trong quá trình thực hiện còn khiếm khuyết nên mới để tồn tại thực trạng nhà siêu mỏng, siêu méo. Vấn đề này chúng tôi xin nhận khuyết điểm trước HĐND thành phố.
Ông Phí Thái Bình - Phó Chủ tịch UBND thành phố bổ sung: Việc thực hiện quy hoạch thời gian qua đúng là chưa tốt, một phần do lỗi của lãnh đạo, chỉ đạo; một phần do khó khăn trong thực hiện quy hoạch Hà Nội. Hiện có hàng nghìn dự án chồng chất lên nhau, đang phải rà soát lại vì chưa có quy hoạch.
Ông Bình khẳng định: “Dù Hà Nội có rất nhiều khó khăn so với các thành phố khác, nhưng UBND thành phố sẽ quyết tâm thực hiện từng bước để chấm dứt tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo”.
Ngọc Minh - Minh Phương - Thanh Xuân