Dân Việt

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Thọ Xuân

Duy Tuyên 09/12/2019 00:10 GMT+7
Những năm qua, Cảng hàng không Thọ Xuân có sự tăng trưởng nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác thực tế vượt xa so với dự báo trước đây. Do vậy, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo đơn vị tư vấn, lãnh đạo Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân và Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Thanh Hóa, những năm qua, CHK Thọ Xuân có sự tăng trưởng nhanh nên nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác thực tế vượt xa so với dự báo trước đây.

Do vậy, cần phải đánh giá lại và có những điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với điều kiện thực tế. Mặt khác, quy hoạch cũ đã được triển khai 5 năm, theo Luật Quy hoạch, theo định kỳ 5 năm phải rà soát để điều chỉnh phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội cho từng giai đoạn.

img

Điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Thọ Xuân đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Trên cơ sở phân tích hiện trạng hạ tầng và dự báo lượng hành khách, hàng hóa tăng lên trong những giai đoạn tới, có 3 phương án điều chỉnh quy hoạch được đưa ra. Trong đó đều đề cập đến việc điều chỉnh mở rộng diện tích đất, xây dựng thêm đường cất cánh cho máy bay, xây dựng thêm các nhà ga, nâng cấp và mở rộng hệ thống hạ tầng hiện tại.

Các phương án điều chỉnh quy hoạch mặt bằng tổng thể được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất đến năm 2030, giữ nguyên cấu hình đường CHK và hệ thống đường lăn; tính toán lại quy mô các hạng mục công trình nhằm bảo đảm khai thác 5 triệu lượt hành khách/năm trên cả đường bay nội địa và quốc tế.

Giai đoạn thứ hai, đến năm 2050, xây dựng thêm một đường cảng hàng không số 2 và hệ thống đường lăn, sân đỗ; xây dựng thêm khu hàng không dân dụng và các công trình đồng bộ tại khu đất mới, bảo đảm chiến lược phát triển lâu dài, có thể đón 20 triệu lượt hành khách/năm qua cảng.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở GTVT có buổi làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư để có số liệu chính xác về dự báo cụ thể mức tăng trưởng hành khách cho từng giai đoạn tới.

Đồng thời yêu cầu đơn vị tư vấn và Sở GTVT cần bổ sung vào điều chỉnh quy hoạch nội dung: CHK Thọ Xuân là cảng dự bị cho CHK Nội Bài, từ đó có những điều chỉnh phù hợp về việc phát triển hạ tầng.

Mặt khác, cần tìm hiểu những vấn đề liên quan, nhất là quá trình tăng trưởng hành khách ở các CHK khác trong nước có tính tương đồng, từ đó có những nhận định chính xác cho việc thay đổi quy hoạch.

Ông Liêm lưu ý, phương án để lựa chọn quy hoạch cần bảo đảm hai đường băng cất - hạ cánh độc lập, tránh việc để máy bay cùng lên - xuống trên một đường băng như nhiều CHK trong nước như hiện nay.

Trong quá trình điều chỉnh quy hoạch, cần cập nhật những quy hoạch liên quan trong vùng, nhất là quy hoạch phát triển hệ thống đường giao thông, nếu có chồng chéo ranh giới quy hoạch, cần ưu tiên cho quy hoạch CHK.

Ông Liêm yêu cũng đã chỉ đạo Sở GTVT sớm hoàn thành lại nội dung quy hoạch để trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất để tỉnh báo cáo Bộ GTVT.