Dân Việt

Tàu bay Vietjet mang biểu tượng du lịch Việt Nam cất cánh cùng 100 triệu lượt khách vận chuyển

P.V 10/12/2019 08:55 GMT+7
Trong khuôn khổ của Diễn đàn Cấp cao Du lịch Việt Nam ngày 9/12, hội nghị với chuyên đề: "Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - Chắp cánh cho du lịch" đã thu hút sự tham gia của đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Cục Hàng không, các hãng hàng không, các chuyên gia trong các lĩnh vực trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội nghị, ông Chu Việt Cường - Thành viên HĐQT Vietjet đã có phần phát biểu ấn tượng về những đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân, đề xuất những hướng giải quyết các nút thắt, điểm nghẽn đang khiến nền kinh tế nói chung, du lịch nói riêng chưa thực sự bứt phá.

img

Ông Chu Việt Cường cho biết, hãng hàng không tư nhân Vietjet đã vận chuyển 100 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Trên thế giới, ngành hàng không Việt Nam được biết đến là một môi trường mở cửa và sẵn sàng hội nhập với hình ảnh hãng hàng không tư nhân Vietjet hiện đại, chuyên nghiệp. Máy bay Vietjet mang trên mình hình tượng cờ đỏ sao vàng, biểu tượng du lịch Việt Nam và giai điệu Hello Việt Nam cất cánh trên bầu trời quốc tế được bạn bè, đối tác 5 châu hân hoan chào đón, góp phần thu hút đầu tư, du lịch và quảng bá cho một Việt Nam đổi mới, một nền kinh tế thị trường đang phát triển với sự đóng góp của kinh tế tư nhân. Du khách quốc tế cũng được trải nghiệm các món ăn nóng tươi ngon đặc trưng phong vị Việt, thưởng thức các hoạt động đặc sắc giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam ngay trên tàu bay của Vietjet.

Vietjet ngày hôm nay có tới 2/3 số đường bay là các đường bay quốc tế tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, Đài Loan, Malaysia, Myanmar, Campuchia, Indonesia, Trung Quốc… Rất nhiều các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của Vietjet đã góp phần không nhỏ vào việc kích cầu du lịch, thu hút du khách quốc tế tới những điểm đến tuyệt vời tại Việt Nam.

"Chúng tôi tự hào là nhân tố thúc đẩy những đổi mới tích cực của ngành hàng không Việt Nam, kinh tế du lịch Việt Nam. Vietjet mở đầu những chuyến bay đến các sân bay, nhà ga quốc tế mới tại Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, góp phần cho những địa danh này trở thành điểm đến du lịch quốc tế sôi động; chúng tôi cũng góp phần thức tỉnh hàng chục sân bay, góp phần phát triển kinh tế địa phương như Thanh Hóa, Vinh, Chu Lai, Đồng Hới, Tuy Hòa, Phù Cát, Pleiku, Cần Thơ, Buôn Mê Thuột…"

Thời gian qua, Vietjet đã thu hút đầu tư tài chính nước ngoài thông qua các giao dịch máy bay, động cơ và các trang thiết bị kỹ thuật mà không làm tăng nợ quốc gia, thu hút sản xuất linh kiện máy bay và hàng không vào các khu công nghiệp ở Việt Nam; thu hút các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, Học viện hàng không bao gồm thiết bị buồng lái mô phỏng đào tạo phi công tầm vóc quốc tế và khu vực đã khai trương dịp Thủ tướng Pháp thăm Việt Nam tháng 11/2018.

img

Đại diện hãng hàng không thế hệ mới cũng chia sẻ đánh giá về hạ tầng hàng không Việt Nam và đề xuất có được sự phối hợp giữa Nhà nước và doanh nghiệp, với các quỹ đầu tư nước ngoài, các ngân hàng tham gia để tạo ra những bước tiến mạnh mẽ hơn nữa, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không, của nền kinh tế trong thời gian tới. Đồng thời, đề xuất có các cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, tận dụng cơ hội của cuộc Cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất, chất lượng trên toàn xã hội.

Kinh nghiệm các nước cho thấy huy động nguồn vốn xã hội đầu tư vào hạ tầng hàng không là lời giải đúng đắn nhất để phát triển ngành hàng không. Tại Mỹ, tư nhân được phép đầu tư xây dựng hạ tầng sân bay theo nhiều hình thức, trong đó phổ biến là hình thức đối tác công – tư. Tương tự như vậy, từ những năm 1980, khi Chính phủ Anh nhượng quyền khai thác sân bay cho tư nhân thì cơ sở hạ tầng đã được cải thiện tốt hơn và chất lượng dịch vụ, an ninh cũng tốt hơn.

Về phía cơ quan quản lý, Cục Hàng không cũng cho biết đã chủ động có các động thái chủ động để giải quyết những vấn đề được gọi là "nút thắt" trong ngành. Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết cơ sở hạ tầng hàng không hiện nay còn đang thiếu rất nhiều cơ sở vật chất về kỹ thuật, hangar... Ông Cường cũng chia sẻ rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng đang tắc nghẽn do thiếu vốn đầu tư. Việc xã hội hóa cũng cần đánh giá hiệu quả để đánh giá đầy đủ nhất.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Trí Dũng đánh giá cao những kết quả mà ngành du lịch, ngành hàng không đạt được trong năm 2019, diễn đàn hôm nay cũng là cơ hội đặc biệt khi các bên liên quan cùng nhau tìm ra các giải pháp trong thời gian nhanh nhất, đạt hiệu quả cao nhất. Bộ trưởng đề xuất ban tổ chức diễn đàn tổng hợp các ý kiến để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan, cam kết đồng hành và hỗ trợ tối đa để du lịch, hàng không Việt Nam phát triển bền vững, xứng tầm.