Được biết, Bộ GTVT vừa hoàn thành Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế cho các Nghị định 34, Nghị định số 71, Nghị định số 44 và Nghị định số 156. Nội dung chủ yếu của Nghị định là bổ sung và nâng mức phạt với nhiều lỗi vi phạm giao thông đường bộ và đưòng sắt.
Đua xe là nỗi kinh hoàng của người tham gia giao thông |
Theo đó, hành vi đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng. Những trường hợp đua mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, đua ô tô trái phép, người đua xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp máy mà chống người thi hành công vụ sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 24 tháng và tịch thu phương tiện.
Được biết, những cơn “bão đêm” với sự tụ tập của hàng trăm xe chạy lạng lách, hò hét đã gây kinh hoàng cho người tham gia giao thông, gây bất bình trong nhân dân. Cũng không ít vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ những cơn “bão đêm” kinh hoàng ấy.
Đã có hàng loạt đề xuất để giải quyết tình trạng này, từ việc lập chốt chặn, bố trí lực lượng cảnh sát cơ động tại những điểm nóng… nhưng nan “bão đêm” chỉ tạm lắng khi cơ quan chức năng quyết liệt ra quân.
Thậm chí, tỉnh Thanh Hóa còn áp dụng cả biện pháp được coi là khá phản cảm là quăng lưới đánh cá đên chặn bắt phương tiện đua xe. Mặc dù giải pháp này tỏ ra khá hiệu quả khi các phương tiện dính phải lưới đều không thể bỏ chạy, nhưng cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối.
Do vậy, việc nâng mức xử phạt đối với hành vi đua xe trái phép, trong đó có việc tịch thu phương tiện đua xe đã được đề xuất. Nhưng biện pháp được coi là khá quyết liệt này cũng vướng về mặt pháp lý vì một số ý kiến cho rằng nếu đó là xe đi mượn thì chủ sở hữu thực sự của phương tiện không hề vi phạm, nên không thể tịch thu phương tiện của họ.
Theo luật sư Nguyễn Đăng Quang, Giám đốc Văn phòng Luật sư Đăng Quang (Hà Nội), cơ quan công an không có quyền tịch thu, tiêu hủy xe, kể cả khi đó là phương tiện đua xe trái phép. Ông Quang lý giải: muốn tịch thu xe phải có phán quyết của toà án. Đặc biệt, nếu tịch thu xe đua không phân biệt chủ sở hữu càng khó khả thi vì đề xuất này không theo trình tự pháp luật quy định, thậm chí là vi hiến vì quyền sở hữu của công dân đã được pháp luật quy định. Do vậy, áp dụng biện pháp xử lý nào cũng phải theo quy định của pháp luật chứ.
Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội nhận định, việc tịch thu phương tiện vi phạm sẽ vướng về mặt pháp lý. Việc tịch thu xe đối với hành vi đua xe là cần thiết, nếu đó là chủ sở hữu phương tiện. Tuy nhiên, trường hợp đối tượng đua xe không phải chủ sở hữu phương tiện thì khó khả thi vì theo quy định của pháp luật hiện hành, chủ sở hữu tài sản không vi phạm pháp luật, không đua xe thì không thể tịch thu phương tiện của họ. “Bộ luật Dân sự quy định rõ, quyền sở hữu là bất biến, đó là nguyên tắc tối cao. Trong bất kỳ trường hợp nào, chủ phương tiện không vi phạm pháp luật thì phương tiện phải được trả lại cho chủ sở hữu”, ông Quyền khẳng định.
Tuy nhiên, biện pháp tịch thu xe đua vẫn nhận được sự ủng hộ của người dân. Trên hết, vì an toàn của người tham gia giao thông, vì sự bình yên của xã hội, nhiều quan chức nhiều quan chức của Bộ Côn an, Bộ GTVT, và cả nguyên giám đốc Công an Thành phố Hà Nội cũng ủng hộ phương án này.
Và giờ đây, khi Nghị định mới được soạn thảo và lấy ý kiến rộng rãi người dân, hy vọng rằng, những cơn “bão đêm” sẽ dần được dẹp bỏ.