Theo đó, rất nhiều người mắc võng, dựng lều và nấu ăn tại đây túc trực để phản đối trạm thu phí Ninh Xuân do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 làm chủ đầu tư. Xung quanh hai bên đường có đến hàng chục xe tải nối đuôi nhau không chịu di chuyển mà ngược lại dừng để phản đối. Còn các lực lượng chức năng cũng có mặt nhưng không thể giải phóng được các xe này ra khỏi trạm.
Lý do người dân phản đối thu phí là do bức xúc vì trước đây mỗi lần đi chở hàng hoá qua đây không tốn phí và chỉ duy nhất đóng một trạm Ninh Lộc. Giờ lại có thêm một trạm Ninh Xuân nữa nên chạy xe không có lãi, muốn vào TP Nha Trang người dân qua hai trạm. Ước tính phí phải đóng 40.000 đồng/lần, với chi phí này người dân cho rằng, không hợp lý nên đề nghị phải miễn giảm cho người dân địa phương.
Người dân phản đối trạm BOT Ninh Xuân.
Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Trước khi dự án triển khai thu phí, Bộ GTVT đã có ý kiến cùng với địa phương và nhà đầu tư thống nhất phương án tài chính để hài hoà lợi ích của người dân địa phương. Trong đó, có phương án giảm phí cho những người dân sống gần trạm thu phí BOT Ninh Xuân trong bán kính 10 km.
Qua đó, Bộ GTVT đã đồng ý miễn toàn bộ cho phương tiện loại 1, giảm phí 40% cho phương tiện loại 2-5 (tổng cộng gần 3.000 ôtô) qua trạm thu phí Ninh Xuân ở 19 xã, phường của thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10 km tính từ trạm thu phí.
Vị này cho biết thêm: “Bộ luôn luôn sẵn sàng phối hợp với chính quyền địa phương, nhà đầu tư BOT và người dân để lựa chọn những phương án tối ưu nhất để giải quyết. Khi chưa tạo được sự đồng thuận với người dân về việc thu phí, bản thân nhà đầu tư cũng đã chủ động dừng thu phí rồi.
Đáng ra, dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa phải thu phí từ năm 2017. Tuy nhiên, do xảy ra nhiều tình huống nên đã tạm dừng thu phí đến nay mới thu trở lại. Hiện, dự án phát sinh thêm một số vấn đề, Bộ GTVT chờ Nhà đầu tư có báo cáo tổng hợp đánh giá lại dự án để cùng với địa phương và nhà đầu tư tìm phương án xử lý. Trước mắt, tạm dừng thu để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.
Được biết, dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp QL 26 qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có tổng chiều dài gần 50km do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 làm chủ đầu tư. Đoạn qua tỉnh Khánh Hòa xấp xỉ 18,5km (xây dựng mới 2,9km, còn lại là nâng cấp, cải tạo). Mức thu giá dịch vụ thấp nhất là 25.000 đồng/vé/lượt, cao nhất là 120.000 đồng/vé/lượt và Dự án có tổng mức đầu tư trên 800 tỷ đồng.
Thông tin với báo chí về bất cập mà người dân phản ánh trong cùng thị xã Ninh Hòa có đến 2 trạm BOT, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, giải thích trước khi đưa vào thu phí, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thỏa thuận, thống nhất với Bộ GTVT và nhà đầu tư đặt trạm BOT tại xã Ninh Xuân.
Thực tế không có quy định nào bắt buộc 2 trạm BOT của 2 quốc lộ thuộc 2 dự án khác nhau phải cách nhau 70 km. Trạm BOT Ninh Xuân và BOT Ninh Lộc của 2 nhà đầu tư khác nhau, 2 dự án khác nhau, nằm trên 2 quốc lộ khác nhau. Mỗi nhà đầu tư phải có phương án tài chính để thu hồi vốn. Vị trí trạm thu phí mà tỉnh thống nhất với Bộ GTVT, nhà đầu tư đặt ở đó là phù hợp.