Cục Quản lý đường bộ 3 (thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) vừa phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra những tồn tại, hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1 tại tỉnh Bình Định vào ngày 16/12.
Cuộc kiểm tra này diễn ra chỉ cách vài ngày sau khi kỳ họp HÐND tỉnh Bình Định kết thúc. Tại kỳ họp, nhiều đại biểu chất vấn những tồn tại liên quan đến dự án BOT Bắc Bình Định, trong đó đại biểu Phạm Trương (huyện Hoài Nhơn) cho rằng, nhiều nắp đậy (tấm đan) rãnh thoát nước trên quốc lộ 1 bị hư hỏng, nguy cơ xảy ra tai nạn nhưng không được giải quyết, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, là nguyên nhân gây ra một số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn.
Những tấm đan bị hư hỏng trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định).
Theo Công ty CP BOT Bắc Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT Bắc Bình Định), thời gian qua do mưa bão lớn kéo dài nên mặt đường một số đoạn trên tuyến bị hư hỏng. Từ đầu năm đến nay, công ty đã tiến hành sửa chữa bằng bê tông nhựa 7.000m2, khối lượng còn lại dự kiến sửa chữa khoảng 2.000m2 sẽ hoàn thành trước 31/12.
Trong khi đó, theo thiết kế phần lớn các tấm đan trên quốc lộ 1 là tấm đan thường, không chịu lực, chủ yếu phục vụ dân sinh. Khi đưa vào khai thác vận hành thì có nhiều phương tiện cơ giới có tải trọng lớn đậu đỗ, chạy lên các tấm đan dẫn đến việc vỡ, sập tấm đan.
“Nguyên nhân gây hư hỏng các tấm đan không thuộc lỗi thi công để nhà thầu phải bảo hành nhưng công ty chúng tôi nhiều lần khắc phục sửa chữa, khắc phục. Tuy nhiên, nhiều vị trí thay đi thay lại nhiều lần vẫn phát sinh hư hỏng do việc kiểm soát xe tải trọng lớn đậu đổ, đi lại trên các tấm đan rất khó khăn. Gần đây, chúng tôi thay thế 68 tấm đan thường bằng tấm đan chịu lực tại vị trí thường xảy ra hư hỏng thì mới ổn định”, ông Trần Ngọc Dũng - Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Bình Định cho hay.
Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Công ty CP BOT Bắc Bình Định.
Công ty CP BOT Bắc Bình Định và Công ty CP đầu tư BOT Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT Nam Bình Định) đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ xem xét, cho đổi thiết kế và bổ sung kinh phí để thay các tấm đan thường bằng tấm đan chịu lực.
Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Chiến, tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn giao thông cơ bản được đảm bảo êm thuận. Tuy nhiên, một số hư hỏng nhỏ dạng rạn nứt, “ổ gà”… trên mặt đường cần được khắc phục ngay. Ngoài ra, nhiều cây cầu đang được duy tu, sữa chữa khiến việc lưu thông qua các đoạn này chỉ duy trì được một làn. Do đó, cần biện pháp bảo đảm an toàn, điều tiết giao thông khi lượng xe lưu thông dự kiến tăng cao trong dịp Tết.
Sửa chữa cầu trên quốc lộ 1 đoạn qua địa phận tỉnh Bình Định.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III Trần Đức Trung (đứng giữa) thị sát trực tiếp việc sửa chữa cầu, đường trên quốc lộ 1.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III Trần Đức Trung ghi nhận động thái tích cực trong việc khắc phục hư hỏng quốc lộ 1 của các đơn vị thi công. Hiện tại, trên toàn tuyến giao thông được đảm bảo an toàn, riêng những hư hỏng còn tồn tại nhà đầu tư cần liên tục đôn đốc đơn vị thi công khắc phục khẩn trương.
Cục Quản lý đường bộ III yêu cầu Chi cục Quản lý đường bộ III.2 liên tục kiểm tra, kịp thời phát hiện những tồn tại trên tuyến, báo cáo lên Cục để Cục báo cáo lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam.