Tuyến đường sắt qua cầu Crimea nối liền Nga với bán đảo này.
Theo ông Stano, Nga đã tiến thêm một bước nữa trong vụ việc sáp nhập bán đảo Crimea và thực hiện một nỗ lực mới nhằm cô lập Crimea khỏi Ukraine bằng việc mở tuyến đường sắt từ Nga tới Crimea.
Ông Stano cũng lên án việc cầu Crimea cản trở lối đi của các tàu di chuyển từ eo biển Kerch đến các cảng của Ukraine ở Biển Azov. "Về vấn đề này, EU hy vọng Moscow sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế", ông Stano nhấn mạnh thêm.
Vào ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khánh thành tuyến đường sắt từ Nga tới Crimea của cầu Kerch, nơi kết nối Crimea với Nga.
Tổng thống Putin là hành khách đầu tiên của tuyến đường sắt Nga-Crimea.
Chuyến tàu chở khách đầu tiên bắt đầu hành trình từ St. Petersburg đến Sevastopol vào đêm Giáng sinh. Chuyến tàu băng qua cây cầu và đến thành phố Sevastopol vào ngày Giáng sinh.
Đại diện của Tổng thống Ukraine tại Crimea đã mô tả việc mở tuyến đường sắt giữa Nga và Crimea là hành động bất hợp pháp, và lên án chuyến thăm của ông Putin tới bán đảo Crimea và Sevastopol mà không có sự đồng ý của Ukraine.
Cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch mất hơn bốn năm để xây dựng, tiêu tốn khoảng 3,67 tỷ USD của Moscow. Làn đường ô tô của cây cầu đã được thông xe vào năm 2018. Ukraine, EU và Mỹ đều phản đối việc xây dựng cây cầu dài 19 km, bắc qua eo biển Kerch này.