Quy định mới nhất về cán bộ, công chức cấp xã tại Thông tư 13/2019/TT-BNV sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các cán bộ công chức cấp xã hiện nay. Đó là việc phải đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn về hiểu biết lý luận chính trị, trình độ giáo dục phổ thông, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ….
Bên cạnh đó, Nghị định 108/2014/NĐ-CP về tinh giản biên chế sẽ giúp cho UBND cấp xã tinh gọn và đúng chuẩn hơn. Mặt khác, điều này đồng nghĩa với việc sẽ có số lượng không nhỏ các cán bộ, công chức xã sẽ dôi dư ra.
Theo Điều 14 của Thông tư 13, các trường hợp cán bộ, công chức cấp xã dôi dư bao gồm: Cán bộ, công chức cấp xã đã vượt quá số lượng quy định của Nghị định 34/2019/NĐ-CP; công chức cấp xã không đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 1 Thông tư 13.
Để đảm bảo được quyền lợi của các cán bộ, công chức này, Bộ Nội vụ đưa ra một số biện pháp để giải quyết đối với các trường hợp cán bộ, công chức cấp xã dôi dư như:
- Tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 108 năm 2014 được sửa đổi, bổ sung năm 2018;
- Giải quyết chế độ thôi việc theo Luật Cán bộ, công chức;
- Giải quyết cho nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP;
- Điều chuyển, bổ sung cho các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn cấp huyện hoặc cấp huyện khác thuộc tỉnh;
- Chuyển thành công chức từ cấp huyện trở lên theo Nghị định 161 năm 2018…