Dân Việt

Một năm đầy “sóng gió” của tư lệnh ngành giao thông

Thế Anh 01/01/2020 05:29 GMT+7
Năm 2019, được đánh giá là một năm đầy gian nan, thách thức đối với ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, “bức tranh” hạ tầng giao thông có nhiều thay đổi giúp diện mạo các vùng nông thôn, nông nghiệp, vươn mình mạnh mẽ trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dịp năm mới 2020, Báo Nông Thôn Ngày Nay đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về chặng đường đầy gian nan thử thách và hướng tới một năm mới tốt đẹp.

Giao thông nông thôn nhiều thay đổi

Thưa Bộ trưởng! Hạ tầng giao thông nông thôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương, đặc biệt những năm qua, giao thông nông thôn có nhiều thay đổi, về vấn này này Bộ trưởng đánh giá như thế nào?

- Việc phát triển giao thông nông thôn giúp kết nối các vùng miền từ T.Ư đến vùng miền xa xôi của Tổ quốc, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội. Nếu quốc lộ, đường cao tốc là mạch máu kinh tế, kết nối trung tâm kinh tế, chính trị, cảng biển, cảng hàng không... thì giao thông nông thôn có vai trò quan trọng, có chức năng liên kết các vùng, khóm, ấp, thôn, từ miền núi đến vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh, kết nối với tỉnh lộ, quốc lộ, tạo thành mạch máu giao thông từ T.Ư đến địa phương.

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giao thông nông thôn ở vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long thay đổi rất lớn, góp phần tích cực vào xóa đói giảm nghèo. Những vùng có giao thông nông thôn phát triển tốt, đời sống người dân cải thiện tốt, từng con cá, cái cây, sản phẩm nông nghiệp đều được lưu thông nhanh chóng, giảm chi phí, tạo điều kiện cho bà con nâng cao thu nhập.

img

Giao thông nông thôn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. (ảnh: Thế Anh)

Thưa Bộ trưởng! Trong năm 2020 sắp tới, Bộ GTVT sẽ có những giải pháp nào để thu hút đầu tư hạ tầng giao thông góp phần phát triển kinh tế - xã hội?

- Chúng tôi cùng với các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Kế hoạch - Đầu tư, đã tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội sớm ban hành đầu tư PPP để thu hút các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông. Trong đó, cần quan tâm đặc biệt đến hệ thống đường cao tốc. Hiện nay, hệ thống quốc lộ của chúng ta dài 25.000km nhưng đặc thù nhà dân hai bên đường rất nhiều. Do đó, việc đi lại mất rất nhiều thời gian mà an toàn giao thông lại khó đảm bảo. Do đó, chúng tôi sẽ tham mưu tới Chính phủ nghiên cứu để có thể ban hành một nghị định hoặc hình thức văn bản quy phạm pháp luật riêng cho lĩnh vực thu hút nguồn lực để phát triển đường cao tốc và đường quốc lộ để người dân các tỉnh có thêm lựa chọn.

Năm 2019 được đánh giá là một năm rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn còn đó những điểm hạn chế cần phải khắc phục. Bộ trưởng nhìn nhận một năm qua của ngành như thế nào? 

Năm 2019 cũng là năm còn nhiều điểm phải suy nghĩ với ngành giao thông như: Tình hình giải ngân chưa được tốt do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng; hoạt động giao thông vận tải chưa đáp ứng được hết yêu cầu của người dân; một số dự án BOT vẫn còn là điểm nóng…”. 
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

- Năm 2019, dù còn gặp nhiều thách thức, nhưng được sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của các bộ, ngành, chính quyền các địa phương và sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo bộ GTVT và sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…, ngành GTVT cơ bản hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và những nhiệm vụ đã đề ra, mà nổi bật nhất có thể kể đến đó là:

Về công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chúng tôi xem đây là một giải pháp quan trọng, hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước  của ngành giao thông. Năm 2019, Bộ GTVT hoàn thành  kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; quan tâm nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật sao cho phải thực chất, đi vào cuộc sống, đảm bảo tính khách quan, công bằng và quyền lợi chính đáng cho người dân và doanh nghiệp.

An toàn giao thông cũng là một trong những điểm sáng của ngành giao thông trong năm 2019. Ngành GTVT đã rất nỗ lực, nhờ đó chúng ta đã đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên 5% cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương.

Năm qua, Bộ GTVT cũng đạt được một số kết quả trong lĩnh vực xây dựng khi hoàn thành được thủ tục đầu tư để triển khai 2 dự án quan trọng quốc gia dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; xây dựng sân bay quốc tế Long Thành; mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; Hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thị dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam để trình Thủ tướng Chính phủ…

Đảm bảo an toàn cho người dân dịp tết

Trong dịp nghỉ Tết 2020, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, ngành GTVT sẽ đồng hành và có những phương án thế nào để đảm bảo an toàn cho người dân?

- Chúng tôi xây dựng kế hoạch triển khai đến tất cả các địa phương, đặc biệt là các đơn vị vận tải. Thứ nhất, cố gắng đảm bảo an toàn tuyệt đối, đưa tất cả người dân về được với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán. Như vậy, các địa phương cần phải có kế hoạch không chỉ là chúng ta điều động xe ở các bến mà còn điều cả tuyến xe buýt, các doanh nghiệp du lịch để có thể vận chuyển bà con đi về quê an toàn.

Thứ hai, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động vận tải. Chúng tôi sẽ mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật của các doanh nghiệp vận tải liên quan đến chất lượng, phương tiện, tình trạng sức khỏe của lái xe cũng như việc sử dụng xe của các doanh nghiệp và sắp tới Nghị định 46 sửa đổi sẽ ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp với người dân ở ngoài ra. Chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra việc đăng ký, đăng kiểm, kiểm tra tình trạng sức khỏe lái xe trước khi xuất bến để hành khách có thể yên tâm về quê ăn tết với gia đình.

Năm 2020 hứa hẹn sẽ là một năm đầy gian nan, thách thức đối với ngành giao thông khi có hàng loạt các dự án trong giao thông trọng điểm quốc gia như: Sân bay Long Thành; Cao tốc Bắc - Nam. Bộ trưởng có nhận định về chặng đường này như thế nào?

- Theo chỉ đạo của Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội trong năm 2020, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là sẽ tập trung vào khâu rà soát, hoàn thiện thể chế với tinh thần khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật sẽ có một luật thay thế cho nhiều luật, một nghị định thay thế cho nhiều nghị định để tránh sự chồng chéo.

Tiếp đó, Bộ GTVT sẽ tập trung vào công tác xây dựng cơ bản bởi đến đầu năm 2020, Luật Đầu tư công sửa đổi sẽ chính thức có hiệu lực. Lúc đó, Chính phủ sẽ phân cấp cho các bộ, ngành và địa phương, trong đó có Bộ GTVT. Chúng tôi được quyền điều chỉnh nguồn lực cho những dự án đã được phê duyệt, dự án nào có tiến độ tốt còn những dự án có tiến độ chậm do vướng mặt bằng vướng thủ tục, vướng vấn đề thì chúng tôi sẽ tự điều chỉnh giảm…

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!