Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Nghị định số 09/2020/NĐ-CP bảo bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về quỹ bảo trì đường bộ.
Trong đó, bãi bỏ Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012; Nghị định số 56/2014/NĐ-Cp ngày 30/5/2014 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về quỹ bảo trì đường bộ. Nghị định số 28/2016/NĐ-Cp ngày 20/4/2016 sửa đổi một số điều của Nghị định 56/2014/NĐ-Cp ngày 30/5/2014 và Nghị định số 18/2012 ngày 13/3/2012 của Chính phủ về quỹ bảo trì đường bộ.
Thủ tướng bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về quỹ bảo trì đường bộ.
Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải quy định việc thu, nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý theo quy định của pháp luật về phí, ngân sách nhà nước. Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô (sau khi trừ chi phí tổ chức thu) được nộp toàn bộ vào ngân sách Trung ương, sử dụng để quản lý, bảo trì đường bộ.
Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải chủ trì xây dựng phương án phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Trung ương cho công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ và đường địa phương . Nguyên tắc, tiêu chí phân chia nguồn thư từng địa phương, gửi Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền quyết định để thực hiện từ năm 2021.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải thực hiện xử lý các vấn đề về tổ chức, hoạt động tài chính của quỹ bảo trì đường bộ Trung ương theo quy định của pháp luật khi Nghị định này có hiệu lực thi hành.
Đối với UBND cấp tỉnh thực hiện xử lý các vấn đề về tổ chức, hoạt động, tài chính của quỹ bảo trì được bộ địa phương theo quy định của pháp luật khi nghị định này có hiệu lực thi hành. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2020 và áp dụng từ năm tài chính 2020...
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành dự thảo nghị định bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ ban hành về Quỹ Bảo trì đường bộ. Trong đó, Bộ GTVT đề xuất bãi bỏ bốn văn bản quy phạm pháp luật về quỹ này.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị bãi bỏ văn bản quyết định năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu tổ chức và quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ BTĐB Trung ương để phù hợp với Luật Phí và lệ phí, Luật Ngân sách nhà nước (NSNN).
Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo các quy định hiện hành, phí sử dụng đường bộ được thu hằng năm trên đầu phương tiện phải nộp vào ngân sách nhà nước và quản lý, sử dụng theo Luật ngân sách nhà nước. Vì vậy, việc quản lý quỹ bảo trì đường bộ thông qua Hội đồng quản lý quỹ là chưa phù hợp.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý giao cho Bộ Giao thông vận tải xây dựng nghị định trên theo hướng giải thể tổ chức quỹ bảo trì đường bộ và Hội đồng quản lý quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Đồng thời, việc bãi bỏ các quyết định trên do Thủ tướng Chính phủ ban hành là đủ cơ sở pháp lý.