Tỉnh Quảng Ngãi đã khắc phục tình trạng này bằng việc đầu tư một dự án nạo vét, tu sửa có kinh phí tới 90 tỷ đồng, được nghiệm thu vào tháng 12.2011. Thế nhưng hiện tại cửa biển vẫn bị cát lấp, ngư dân vẫn phải đóng tiền nạo vét cửa biển và tàu thuyền vẫn liên tục bị tai nạn mỗi khi vào ra.
Nhiều ngư dân ở Đức Phổ nhớ lại, năm 2009, dự án xây dựng công trình cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á với nhiều hạng mục hoành tráng hoàn thành, ai cũng phấn khởi vì 400 tàu cá (công suất mỗi chiếc lên đến 400 CV) sẽ ra vào cửa biển và neo trú an toàn trong mọi tình huống thời tiết. Thế mà công trình vừa nghiệm thu, đã có 2 chiếc tàu cá bị nhấn chìm, một ngư dân thiệt mạng.
Cứ sau tết là ngư dân phải góp tiền để thuê máy múc nạo vét cửa biển. |
Đó là trung tuần tháng 11.2011, tàu cá QNg - 44297 của ngư dân Nguyễn Quảng (xã Phổ Quang) bị sóng đánh chìm khi xuất bến ra khơi. 3 ngư dân trên tàu được cứu vớt kịp thời nhưng con tàu bị sóng đánh va vào đá ngầm vỡ tan tành, gây thiệt hại trên 400 triệu đồng.
Một tuần sau, trong khi xuất bến qua cửa Mỹ Á, tàu QNg - 48909 của ngư dân Hành Văn Hóa (xã Phổ Quang) lại bị sóng nhấn chìm. Tàu ông Trần Cu Ly ở cùng xã tham gia cứu vớt các ngư dân bị nạn cũng bị sóng bủa ngang, tàu lắc mạnh làm ngư dân Võ Minh Châu văng xuống biển và tử vong. Bây giờ, anh Hóa đã vay mượn hơn 400 triệu đồng đóng tàu mới nhưng không dám cho tàu đi qua cửa biển Mỹ Á nữa.
Hiện cửa biển này chỉ có thúng nhỏ ra vào, tàu thuyền đành nằm trong bến, số tàu qua được cửa biển thì không dám quay về. Hàng chục chủ tàu khác của xã Phổ Quang thay vì cho tàu vào bến để bán hải sản và tiếp nhiên liệu lại phải neo đậu chen chúc ngoài cửa biển Mỹ Á rồi dùng thúng nhỏ chuyển dần hải sản vào bến và đưa nguyên liệu trở lại tàu.
“Chỉ 1 tấn cá ngừ nhưng phải mất 3 giờ mới chuyển xong và bán giá thấp gần một nửa vì cá bị ươn và trầy xước” - ngư dân Võ Xuân Cẩm (thôn Hải Tân) than thở.
Những ngày gần đây, ngư dân Phổ Quang phải góp tiền để thuê nạo vét cửa biển. “Nửa tháng qua, ngư dân đã tốn trên 200 triệu đồng để vét cửa biển. Đánh bắt chưa được con cá nào nhưng mỗi tàu phải góp từ 500.000 - 1.500.000 đồng. Chừng đó vẫn chưa đủ, chúng tôi phải góp thêm cả trăm triệu nữa mới thông được cửa biển” - lão ngư Nguyễn Xếch nói.
Theo tìm hiểu của NTNN, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ký quyết định thành lập đoàn thanh tra để làm rõ trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án công trình cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á.
Đức Cường