Tuy nhiên, từ ngày 13.3, các trang web công nghệ lớn và nổi tiếng trên thế giới đã đồng loạt có bài viết kèm video “đập hộp iPad 3 ở Việt Nam”. Cho dù đoạn video này được thực hiện bằng tiếng Việt và chỉ mới được tải lên youtube vài giờ trước đó nhưng rất nhanh chóng, thu hút hàng trăm ngàn lượt người xem và bàn luận, bằng đủ thứ tiếng, trên khắp thế giới.
Chiếc ipad 3 với màn hình siêu nét, siêu mỏng có giá chỉ 14-15 triệu đồng. Nhưng với việc “chiếc đầu tiên”, trước thời điểm chính thức giới thiệu 3 ngày, đã có mặt ở Việt Nam khiến dân chơi toàn cầu phải bái phục về sự sành điệu của dân chơi Việt Nam.
Nhưng sự sành điệu không phản ánh văn hoá hoặc thể hiện “đẳng cấp”. Đẳng cấp nếu có, chỉ có thể là “đẳng cấp trọc phú”- chữ dùng của TS Nguyễn Quang A khi trao đổi với báo chí về chuyện tiêu tiền của một số “đại gia” hôm nay.
“Dù có nhiều tiền song hành động chơi trội của những "đại gia" này chỉ thể hiện một phông văn hóa thấp xuất phát từ một tâm lý nhược tiểu, tuyệt nhiên không biến họ thành “sang trọng” hay “có đẳng cấp” như họ mong muốn...”- ông nói.
Câu chuyện chiếc siêu xe Bugatty Veyron xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 2 có lẽ là một ví dụ điển hình về sự vô lý của việc tiêu tiền. Một tờ báo nước ngoài so sánh về độ siêu của giá thành chiếc xe trong tương quan với mức sống của người Việt Nam.
Theo tính toán với thu nhập bình quân của người Việt Nam là 3,2 triệu VND/tháng, tương đương 150 USD/tháng và để mua được siêu xe Bugatti Veyron, một người dân bình thường sẽ phải bỏ ra 777 năm chỉ làm lụng mà không hề ăn tiêu mới có đủ tiền.
Có người nói người mua siêu xe chắc chắn phải là “siêu nhân” để dám mua một chiếc xe bằng 777 năm làm lụng của một người dân. Phải siêu giàu để bỏ ra “phí tiêu vặt” siêu đắt đỏ. Lái xe phải siêu giỏi để có thể siêu kiên nhẫn lái chiếc siêu xe siêu khó giữa phố phường siêu lộn xộn, siêu ổ gà, siêu ùn tắc để đạt được tốc độ của siêu xe ”căng hải”.
TS Nguyễn Quang A cũng cho rằng việc sắm biệt thự dát vàng, sắm chó triệu đô, rước dâu bằng siêu xe…rằng việc tiêu xài quá hoang phí ẩn dưới danh nghĩa sành điệu, khoe của, hoặc để PR thực chất là “sự hợm hĩnh kệch cỡm hơn là bất cứ bài toán kinh doanh nào”.
Hình như không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Las Vegas Sands chọn Việt Nam là quốc gia thứ 4 trên thế giới để đầu tư Casino.
Đào Tuấn