Sáng 19.10, Bộ GTVT tổ chức họp kiểm điểm kết quả thực hiện trả lời 59 nội dung chất vấn của đại biểu Quốc hội, 202 kiến nghị cử tri. Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói: "Lời hứa của bộ trưởng trước Quốc hội là phải thực hiện, chứ không làm qua loa cho xong".
"Các công trình Đại lộ Thăng Long, cao tốc Sài Gòn-Trung Lương, mặt cầu Thăng Long... khắc phục như thế nào? Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng càng điều chỉnh, chi phí càng cao là sao? Đáng lưu ý, 56 km đường cao tốc Dầu Giây - Long Thành vừa rồi điều chỉnh quy mô có thể giảm chi phí đầu tư được 10 nghìn tỷ đồng", ông Thăng nói.
Mặt cầu Thăng Long - Một DA của Bộ GTVT sửa chữa nhiều lần vẫn chưa đạt yêu cầu. |
Một loạt bất cập khác mà bản báo cáo 10 trang do các đơn vị của Bộ soạn thảo quên đưa vào được ông Thăng lưu ý: Đơn cư, cần bổ sung việc mở rộng QL 1A làm thế nào, bao giờ xong; QL 14 ở Tây Nguyên cũng thế... Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai có 17 nhà thầu không đủ tiêu chuẩn cần sớm phân loại các nhà thầu. Loại nào được làm đường cao tốc, loại nào làm đường quốc lộ, chứ không lộn xộn như hiện nay.
Các vấn đề khác: Chất lượng công trình kém do nhiều nhà thầu phụ đánh trống ghi tên", ôtô, xe máy cháy nổ cũng được nhắc đưa vào để trả lời. "Sẽ không có đường sắt cao tốc (trên 200 km/h), mà chỉ có đường sắt tốc độ cao" - ông Thăng nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường góp ý: Có nhiều vấn đề Quốc hội đặt ra đã khắc phục tốt cần thêm vào, như tiến độ nhiều công trình về đích trước thời hạn, chống đầu tư dàn trải, hệ thống lại các văn bản pháp quy...
Có mặt tại cuộc họp, ông Ngô Tự Nam (Phó Trưởng ban Công tác Đại biểu - Ủy ban thường vụ QH) nhắc bổ sung: "Cần chú trọng tới lời hứa của bộ trưởng trước Quốc hội về giảm tỷ lệ phần trăm tai nạn giao thông, giải quyết các điểm đen... chuyển biến ra sao".
Trong cuộc họp, bất ngờ một cá nhân thuộc đơn vị cung cấp vật liệu cho một gói thầu dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai nhắn tin cho Bộ trưởng GTVT tố cáo tình trạng móc ngoặc, làm tiền.
Tin nhắn này ông Thăng đọc công khai tại cuộc họp và yêu cầu những người liên quan kiểm tra xử lý sớm.
Cuối cùng, người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh làm lại báo cáo cụ thể, có phần bộ trưởng hứa gì và làm được gì sau 1 năm nhậm chức.