Dân Việt

Cái chết bất ngờ

14/12/2010 16:38 GMT+7
(Dân Việt) - Người dân chứng kiến quá nhiều cái chết oan uổng như vậy nên sợ hãi khi ra đường. Đường phố quá nguy hiểm, nhiều cái chết rình rập, trong đó tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh ghê gớm nhất.

Một vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra trên đường phố Sài Gòn, xe tải mất phanh tại giao lộ lao thẳng vào dòng người đang dừng xe gắn máy chờ đèn đỏ, làm 4 người chết và 8 người bị thương.

Người dân chứng kiến quá nhiều cái chết oan uổng như vậy nên sợ hãi khi ra đường. Đường phố quá nguy hiểm, nhiều cái chết rình rập, trong đó tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh ghê gớm nhất. Đã có nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng trở thành tàn phế, nhiều gia đình bỗng dưng mất người thân vì tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông cũng có nhiều dạng như xe đâm nhau, đua xe, chạy lấn tuyến, xe khách lao xuống ruộng, rơi xuống vực… Các loại tai nạn như vậy ở đâu cũng có, nước nào cũng xảy ra, chỉ khác nhau là nhiều hay ít mà thôi. Nhưng kiểu bị giết chết khi đang đứng yên trước giao lộ thì có lẽ chỉ có ở VN, một loại tai nạn giao thông “đặc sản” khó có quốc gia nào sở hữu được.

Bởi vì, loại tai nạn này có nguồn gốc từ những lỗ hổng trong quản lý các phương tiện vận tải. Cơ quan có quyền hạn kiểm định các loại xe đã kiểm như thế nào đối với các loại xe này? Tại sao có nhiều xe cũ nát, hư hỏng, mất an toàn nhưng vẫn được lưu hành?

Trên đường phố, có hung thần xe ben, xe tải, chạy bạt mạng, gây tai nạn giao thông vì mất phanh hoặc vì xe không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Công tác kiểm định an toàn xe rõ ràng đang bị mất an toàn..

Và, loại tai nạn giao thông đặc biệt này chỉ xảy ra ở một đất nước có hệ thống giao thông lạc hậu. Đường quốc lộ cắt ngang với các đường nội thị, đường chật, ô tô, xe máy đông đúc, chen chúc ở các ngã tư. Làn đường dành cho xe gắn máy hết chỗ để dừng thì người ta phải len lỏi tìm chỗ trống ở các làn khác.

Ở các nước tiên tiến, quốc lộ không cắt trực tiếp với các đường khác mà cắt bằng các đường hầm, cầu vượt. Trên đường có phân làn theo từng loại xe. Giả sử xảy ra trường hợp xe tải mất phanh thì chỉ đâm vào xe tải trước mặt, không phải đâm vào xe gắn máy như vụ tai nạn nêu trên.

Trong khi chờ đợi một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, người dân hãy tự tìm cách bảo vệ mạng sống mình trước. Đó là hãy hết sức cẩn thận khi ra đường, khi dừng xe ở các giao lộ, phải dừng đúng ở làn đường dành cho từng loại xe. Xe gắn máy không nên chạy hoặc dừng ở làn dành cho ô tô. Khó có thể tránh được cái chết bất ngờ ở trong một đô thị đầy bất trắc, nhưng dù sao cũng hạn chế được rủi ro.