Ông Y Tô Niê Kdăm, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đắk Lắk, cho biết: Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột ngày một có quy mô và hoành tráng, cũng là lúc người nông dân trồng cà phê thực sự được quan tâm và tôn vinh.
Thu hái và chế biến cà phê đạt chuẩn của một Công ty cà phê tại Đắk lắk. |
Theo ông Y Tô, lễ hội không chỉ tạo ra cơ hội quảng bá, giới thiệu, khẳng định vị thế cà phê Việt Nam, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột còn góp phần tôn vinh chính những người trực tiếp làm ra sản phẩm cà phê.
Hội thi “Nhà nông đua tài” năm 2012 đã tạo điều kiện cho các hộ nông dân sản xuất cà phê trên địa bàn tiếp thu khoa học kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm sản xuất cà phê theo hướng hàng hóa.
Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có gần 200.000 ha cà phê, nhưng 85% diện tích cà phê là của các nông hộ, nên họ là người có tiếng nói quyết định trong việc năng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Hiện nay nông dân đã mạnh dạn hơn trong việc đầu tư công sức, tiền của từ khâu chọn giống, đất, trồng, chăm sóc… đến khâu thu hoạch, phơi sấy, bảo quản cũng như phát triển cà phê gắn với môi trường sinh thái.
Với lòng tự hào của một người trồng cà phê có thâm niên, ông Trần Trọng Khánh ở xã Cư Ê bur, TP Buôn Ma Thuột tâm sự:
,"Tôi đã gắn bó với cây cà phê trên 20 năm nay, qua 3 lần lễ hội Cà phê, tôi tự hào cho người trồng cà phê ở thủ phủ cà phê Tây Nguyên. Qua hoạt động của Lễ hội, hình ảnh, thông tin về người trồng cà phê xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhờ đó chúng tôi, những người trược tiếp làm cà phê được mọi người biết đến nhiều hơn.
Khách du lich tham quan cây cà phê. |
Lễ hội cũng tạo điều kiện cho những người làm cà phê như chúng tôi có cơ hội cùng nhau trao đổi và ngày một gắn bó với cà phê hơn. Người trồng cà phê như chúng tôi thực sự phấn khởi và cảm thấy tự hào bởi đã góp phần vào xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam".
Trên cương vị một nhà xuất khẩu cà phê ra thế giới, ông Nguyễn Xuân Hùng, Tổng giám đốc cà phê An Thái (Đắk Lắk), cho biết: Hiện sản phẩm cà phê của Đắk Lắk đã có mặt ở 80 nước và vùng lãnh thổ của các châu lục. 3 lần lễ hội đã tạo được sân chơi bổ ích cho người sản xuất và kinh doanh cà phê. Lễ hội Cà phê đã trở thành ngày đua tài của của các thương hiệu cà phê.
Mỗi doanh nghiệp đến tham dự lễ hội đều mang theo những ý tưởng độc đáo để quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam. Có thể khẳng định rằng, qua 3 lần lần tổ chức Lễ hội, cà phê đã thực sự được tôn vinh.
Quang Tạo