Dân Việt

WWF phải xin lỗi Chính phủ và người dân VN

14/12/2010 06:03 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng 13-12, Hội Nghề cá Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phân tích những căn cứ vô lý trong 19 tiêu chí của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) khi đưa cá tra Việt Nam vào danh sách đỏ.

Trong công văn này, Hội Nghề cá Việt Nam cho rằng: Phương pháp luận để xây dựng bộ câu hỏi của WWF chưa phản ảnh đúng bản chất của nuôi thủy sản bền vững. Năm 1995, Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO) công bố tài liệu phát triển thủy sản bền vững (gọi tắt là CoC), trong đó điều 9 quy định về nuôi thủy sản bền vững rất chi tiết.

img
Hội Nghề cá VN yêu cầu WWF xin lỗi người nuôi cá tra tại VN

Khi xây dựng tài liệu này, đại diện các quốc gia, thành viên của FAO là đại biểu chính thức, nhưng FAO cũng mở cửa rộng rãi cho các tổ chức xã hội nghề nghiệp (ví dụ: Hội Nghề nghiệp, tổ chức phi Chính phủ, trong đó có WWF…) tham dự, sau đó được đăng trên website của FAO.

So với CoC của FAO, Bộ tiêu chí gồm 19 câu hỏi của WWF chỉ tập trung vào một số khía cạnh như ảnh hưởng của việc nuôi cá đối với môi trường và dịch bệnh. Nếu coi đây là chuẩn mực để đánh giá thân thiện với môi trường là không đầy đủ và không thuyết phục.

Công văn này cho rằng việc WWF tự động đưa ra những nghiên cứu đánh giá về cá tra Việt Nam mà không thông qua Chính phủ VN là không đúng với quy định hoạt động của một tổ chức phi chính phủ. Căn cứ vào thông tin cá biệt, được thu thập ở tài liệu để áp đặt chung cho toàn bộ diện tích và sản lượng cá tra nuôi của VN là điều không thể chấp nhận và chưa từng thấy cơ quan quốc tế hoặc quốc gia nào làm như vậy.

Để giảm thiểu tác hại do việc làm của WWF tại 6 nước châu Âu đối với cá tra, đồng thời nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai, Hội Nghề cá VN kiến nghị Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Tiếp tục triển khai các biện pháp có hiệu quả để trong thời gian sớm nhất, tổ chức WWF tại 6 nước châu Âu thu hồi tài liệu, bài viết, website và các hình thức tuyên truyền khác có nội dung cá tra VN bị áp đặt nhãn đỏ, và có lời xin lỗi đối với Chính phủ và người nuôi cá VN; triển khai gấp việc đào tạo áp dụng quy chuẩn thực hành nuôi tốt, dựa trên các tiêu chí quy định trong CoC do FAO công bố...