Câu chuyện bản quyền truyền hình bóng đá trong nước đã lắng xuống sau những động thái và lối đi, nước bước hợp lý của AVG khi đưa ra phương án chia sẻ 70% bản quyền truyền hình với VTV và VTC.
Trung tâm Giám sát và Điều độ Vận hành mạng từ xa của AVG |
Những ngày gần đây, tên tuổi của AVG gắn với Truyền hình An Viên lại được báo chí nhắc đến và lại liên quan đến vấn đề bản quyền bóng đá. Đó là việc AVG - Truyền hình An Viên nắm quyền sản xuất và cung cấp tín hiệu các trận đấu vòng loại thứ 4 Olympic London 2012 khu vực Châu Á.
AVG sẽ sản xuất, ghi hình các trận đấu và cung cấp tín hiệu cho các đối tác qua World Sports Group (WSG) - đối tác kinh doanh của Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC). Star Sports - kênh thể thao nổi tiếng thế giới đã lên tiếng và mua tín hiệu các trận đấu này từ WSG.
Với việc đạt được thỏa thuận với WSG, AVG tiếp tục ghi dấu ấn về vấn đề bản quyền truyền hình bóng đá khi một đối tác nước ngoài đồng ý hợp tác. Tín hiệu các trận đấu được AVG sản xuất sẽ được đưa lên vệ tinh và cung cấp cho toàn bộ lãnh thổ châu Á. Những đơn vị có nhu cầu thu tín hiệu sẽ được WSG nhượng lại.
Cũng cần nhắc lại là WSG chính là đối tác bản quyền truyền hình với Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) có thời hạn 20 năm. Hợp đồng này được WSG ký với AFC từ cách đây 19 năm. Theo đó, từ năm 1993, AFC đã có thỏa thuận với thời hạn 20 năm (1993-2013) với WSG. Theo đó, WSG sẽ là đối tác độc quyền thương mại (exclusive commercial partner) đối với những giải bóng đá do AFC tổ chức.
Tháng 11.2009, WSG ký tiếp một thỏa thuận có thời hạn từ 2013 đến 2020 với AFC. Theo đó, WSG độc quyền tiếp thị và kinh doanh toàn bộ các giải đấu do AFC tổ chức trong đó có giải AFC ASIAN Cup năm 2015 và 2019, AFC Champions League, vòng loại ASIAN FIFA World Cup 2014 và 2018, và vòng loại Olympic châu Á năm 2016 và 2020 (thông tin theo nguồn trang web AFC). Như vậy tổng thời gian AFC ký với WSG kéo dài 27 năm.
Thời hạn dài như vậy nhưng WSG vẫn đang làm tốt vai trò là đối tác kinh doanh của AFC để đi đàm phán các hợp đồng với các đối tác trên toàn thế giới. Trong hợp đồng chuyển nhượng cho AVG - Truyền hình An Viên lần này, AFC cũng không hề có chuyên gia nào của mình đi cùng WSG sang Việt Nam để kiểm tra công tác tổ chức cũng như can thiệp vào hợp đồng giữa hai bên. Mô hình mà AFC đang áp dụng rất hiệu quả vì nó tiết kiệm thời gian cho Liên đoàn mà công việc kinh doanh của AFC vẫn diễn ra trôi chảy.
Từ cách làm của WSG liên hệ sang AVG có thể thấy việc Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) ký hợp đồng với một đơn vị phân phối bản quyền truyền hình là AVG (đặc biệt trong hoàn cảnh vấn đề bản quyền truyền hình lúc đó chưa hề được các nhà đài quan tâm) là việc làm hợp lý và chuyên nghiệp.
Cho đến thời điểm nảy, việc AVG chia sẻ bản quyền và đồng ý cho VTV và VTC đứng chung hợp đồng với VFF là cách giải quyết hợp lý và cách làm này thực sự vì người hâm mộ như AVG đã tuyên bố.
Cao Kiên