Chưa biết hiệu quả của việc làm này đến đâu nhưng cách tổ chức giao thông như vậy đang gây rối loạn hoạt động của xe buýt khi vào các điểm đón trả khách và gây xung đột giao thông với các phương tiện khác.
Tuyến đường Phố Huế - Hàng Bài dài gần 2km nhưng có tới hơn 10 điểm phân làn cứng giữa ô tô và xe máy, xe đạp. Trong đó, có ít nhất 5 điểm phân làn kéo dài và “cứng hóa” bằng những khối bê tông đúc sẵn được sơn trắng có độ dài hơn 100m. Theo quan sát của PV, tuyến đường này có 3 điểm dừng xe buýt nằm trong dải phân cách cứng như ở khu vực số nhà 37, 173 phố Huế và 33 Hàng Bài.
Ảnh minh họa |
Chị Mai, chủ cửa hàng shop thời trang trên phố Huế cho biết, việc kéo dài dải phân cách cứng không chỉ gây khó khăn cho xe buýt khi vào các điểm đón trả khách mà còn gây ảnh hưởng tới khả năng lưu thông của các phương tiện khác là xe máy và xe đạp, gây ách tắc giao thong, nhất là vào giờ cao điểm.
“Do đường đông và nhỏ hẹp nên xe máy thường đi lên vỉa hè hoặc đi lấn sang làn ô tô để tránh tắc đường” chị nói. Những người dân ở đây phản ánh, đã xảy ra một số va chạm giao thông giữa xe buýt và xe máy nhưng “rất may là chưa có tai nạn”. Trong khi đó, một số tài xế lái xe buýt cho rằng, vì dải phân cách quá dài và điểm chờ xe buýt nằm bên trong nên họ bắt buộc phải đi vào làn xe máy để đón trả khách, nếu không thì hành khách sẽ phải lên xuống giữa… đường
Tương tự như vậy là sự chồng chéo tại ngã tư Giải Phóng – Kim Đồng. Do dải phân cách được nối quá dài và không có đường dành riêng cho xe buýt nên khi vào bến để đón trả khách, tình trạng các xe phải tự động phân làn đã xảy ra. Phần đường bên trong vốn dành cho xe máy đã bị xe buýt chiếm và ngược lại, không có đường đi, xe máy nhoi ra ngoài, đi ké đường của ô tô.
Trước thực trạng này, TS. Khuất Việt Hùng – Trưởng bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT – ĐH Giao thông Vận tải cho rằng, việc nối dài dải phân làn cứng sẽ tách riêng từng loại phương tiện khác nhau, tránh trường hợp xe máy xâm phạm làn ô tô và ngược lại.
Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên phân làn bằng cách này trên các tuyến quốc lộ, còn trong nội đô thì không nên vì chưa đủ điều kiện. TS Hùng cho rằng, việc đặt dải phân cách cứng nối dài phải được thực hiện song song cùng với việc điều chỉnh điểm đỗ xe buýt và nên dành sự ưu tiên cho vận tải công cộng, trong đó có xe buýt.