Dân Việt

Tỉnh, huyện chịu trách nhiệm

15/12/2010 23:28 GMT+7
(Dân Việt) - Ông Võ Văn Bảy - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc (Uỷ ban Dân tộc) khẳng định, huyện Tây Trà và tỉnh Quảng Ngãi hoàn toàn chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng hàng trăm nông cụ mua sắm thông qua dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135 bị bỏ xó.
img
 

Ông Bảy cho biết, việc hỗ trợ phát triển sản xuất đối với các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 giai đoạn II được thực hiện theo Quyết định 1445/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Mua sắm máy móc nông cụ cho ND nằm trong phần vốn hỗ trợ sản xuất theo quy định quản lý nguồn vốn xây dựng cơ bản. Theo các Thông tư 79/2007 và 12/2009 của Bộ NN&PTNT, việc mua sắm máy móc nông cụ nào đều tuỳ thuộc vào địa phương căn cứ vào nhu cầu của người dân và đặc điểm tình hình đời sống sản xuất của ND.

Tỉnh Quảng Ngãi, huyện Tây Trà đã không linh hoạt trong việc thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất. Huyện Tây Trà chỉ có 300ha đất trồng lúa, nên cấp hàng trăm máy xay xát, máy băm đất, máy cắt, tuốt lúa, 67 bình phun thuốc... bỏ xó là điều đương nhiên. Bộ phận tham mưu cho huyện mua sắm những loại máy móc này là Phòng Tài chính là chưa đúng. Bởi chuyên môn của Phòng Tài chính không sát với thực tế sản xuất của ND. Ở góc độ khác, huyện Tây Trà và tỉnh Quảng Ngãi đã thiếu kiểm tra, theo dõi nên đã không phát hiện ra những bất cập trong việc mua sắm máy móc, nông cụ.

Ông Võ Văn Bảy cũng khẳng định, trường hợp mua sắm máy móc nông cụ rồi bỏ xó như ở huyện Tây Trà là cá biệt. “Qua theo dõi, giám sát, đánh giá thì hầu hết các địa phương đều tổ chức tốt, sát với thực tế việc mua sắm nông cụ, máy móc theo đúng nhu cầu của người dân và thực tiễn sản xuất”- ông Bảy nói.