Dân Việt

Được và mất với vịnh Hạ Long

02/04/2012 19:43 GMT+7
(Dân Việt) - Khi Đại sứ du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ thổn thức “tôi như được sinh ra thêm một lần nữa” vào ngày vịnh Hạ Long được chính thức công nhận là “Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới” (30.3), thì cũng là lúc rất nhiều người từng bỏ phiếu cho Hạ Long lại có cảm giác như bị lừa.

Ông Berna Weber - Chủ tịch Tổ chức New Open World (NOW) hôm đó có vẻ đã cáu khi trách các phóng viên “chỉ quan tâm đến vấn đề kinh phí” và khẳng định “số tiền duy nhất Việt Nam phải nộp là 199USD. Nhưng…”. Nhưng không quan tâm không được. Bởi ngay sau chữ “nhưng” của ông Berna Weber lại là chuyện kinh phí: “Nếu các doanh nghiệp muốn sử dụng thương hiệu “Kỳ quan thế giới mới” của Hạ Long để quảng bá cho kinh doanh thì lại khác… Và không loại trừ, doanh nghiệp sẽ phải đóng một mức phí nhất định”.

Mức phí này là bao nhiêu thì ngay một quan chức của Bộ VHTTDL cũng thật thà: Chưa biết. Liệu mức phí này “nhất định” đến mức “lẻ tẻ”, là “chuyện nhỏ” so với cảnh báo của một chuyên gia du lịch quốc tế: “Bernard Weber mượn danh nghĩa “một tổ chức phi lợi nhuận” để kiếm lợi nhuận thông qua những công ty trung gian, từ các nước có cơ quan quản lý du lịch háo danh. Một khi thắng cảnh của nước bạn “lỡ” được trao danh hiệu “Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”, chắc chắn NOW sẽ đòi hàng triệu USD phí bản quyền sử dụng logo, danh hiệu của họ”.

Trả lời báo chí, có vị đại diện doanh nghiệp cho biết đã tính ngay tới việc “lách quy định” bằng “danh nghĩa quảng bá”. Nhưng vấn đề không phải ở chỗ có “lách” được hay không, mà ở chỗ tại sao chúng ta phải lách. Còn nhớ ngay sau khi Hạ Long lọt vào danh sách kỳ quan mới, tỉnh Quảng Ninh đã ngay lập tức tăng gấp đôi, gấp ba giá vé tham quan vịnh Hạ Long, thậm chí, còn “bắt chẹt” du khách bằng quy định nếu khách chỉ tham quan một điểm vẫn phải mua vé đủ cho toàn tuyến.

Đã có tới 24.090.000 tin nhắn với số tiền, chưa cụ thể, nhưng cũng lên tới nhiều tỷ đồng - là đóng góp của nhân dân và các doanh nghiệp để Hạ Long trở thành “Kỳ quan thiên nhiên thế giới mới”. Ngân sách nhà nước - cũng là tiền thuế của dân, cũng phải bỏ ra không ít, dù “ít hơn các nước khác” và một phần “lấy từ nguồn xã hội hoá” để thực hiện vận động, bầu chọn...

Nói đi nói lại, nguồn nọ nguồn kia, cũng vẫn chỉ là tiền “gõ”đầu dân cả thôi.

Nhưng người dân được gì ngoài mức phí tham quan đã tăng từ 1.12.2011?

Nhưng Hạ Long đã được gì ngoài lời hứa “đang tìm kiếm đối tác có chuyên môn, uy tín trong việc bảo tồn các di sản văn hóa” của ông Weber, và 2 tấm bia đồng ghi danh sẽ đặt tại Hạ Long và Hà Nội?