Dân Việt

Tê người với cú điện thoại... giá nửa tỉ

15/12/2010 12:11 GMT+7
Thủ đoạn lừa đảo của cặp vợ chồng này tinh vi đến mức người bị lừa khi bị điều đi đến cả ngàn km mới phát hiện ra sự việc.

Chỉ bằng vài cuộc điện thoại, vợ chồng Lê Thị Thuỷ - Nguyễn Khắc Trường (ngụ phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã lừa được số tiền gần nửa tỉ đồng của một nạn nhân ngụ tại Gia Lai.

Cú điện thoại giá nửa tỉ

Cuối tháng 11-2010, Công an Thành phố Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá, tiếp nhận được đơn tố giác tội phạm của anh D (ngụ phường Phù Đổng, Thành phố Pleiku tỉnh Gia Lai) về việc anh bị một đối tượng điều đi từ Gia Lai đến Thanh Hóa để lừa đảo chiếm đoạt gần 500 triệu đồng.

img

Theo xác minh, trước đó anh D có nhu cầu mua 2500 thùng bia 333 và dò hỏi một số nguồn cung cấp hàng. Vài ngày sau đó, anh nhận được điện thoại từ một người tự xưng là chủ cửa hàng ở Thanh Hóa, giới thiệu họ có nguồn bia để cung cấp.

Trong quá trình giao dịch qua điện thoại, hai bên nhất trí người này sẽ bán cho anh D 2500 thùng bia với giá 435 triệu đồng, phương thức thanh toán là khi giao hàng sẽ nhận tiền.

Ngỡ rằng mọi việc quá "bình thường" theo đúng kiểu "tiền trao, cháo múc" nên anh Dung đã đồng ý với phương án này của "bà chủ" bên đầu dây bên kia. Hai bên thoả thuận anh Dung sẽ cho xe đến địa điểm giao hàng ở xã Hải Hoà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá.

Ngày 4-11-2010, anh D cho lái xe của mình đến địa điểm nêu trên (là một đại lý bia) để nhận hàng. Người lái xe khi đến nơi đã được chủ cửa hàng đón tiếp niềm nở, cho người xếp bia lên xe chu đáo. Đúng như thỏa thuận, trong quá trình đang xếp bia lên ôtô, anh D có trách nhiệm chuyển số tiền 435 triệu từ một ngân hàng ở Gia Lai ra một ngân hàng ở Thanh Hoá cho "chủ hàng".

Tưởng mọi chuyện đã xong xuôi nhưng khi vừa chuyển số bia trên lên xe xong, chủ đại lý bia yêu cầu người lái xe phải trả tiền thì mới cho xe đi. Khi người lái xe cho biết người mua đã chuyển tiền qua tài khoản ít phút trước đó thì chủ đại lý mới ngã ngửa người: "Tôi mới nhận điện thoại của một người nói có xe đến mua bia, chứ đã biết tiền nong gì đâu?".

Lái xe tức tốc gọi điện về thông báo cho người mua, anh Dung ngay lập tức lộn lại ngân hàng kiểm tra số tiền mình vừa chuyển khoản thì được biết ngay khi anh vừa chuyển tiền, người thụ hưởng đã rút sạch không còn xu nào. Thì ra đối tượng lừa đảo đã thực hiện chiêu "ve sầu thoát xác": Gọi điện lừa cả người mua và người bán để nhận tiền.

Mắc mưu “tiền trao, cháo múc”

Thượng tá Đỗ Văn Cai, Phó trưởng Công an Thành phố Thanh Hoá cho biết, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, cơ quan công an đã vào cuộc và xác định đối tượng lập mưu thực hiện phi vụ lừa đảo này là vợ chồng Lê Thị Thuỷ - Nguyễn Khắc Trường (trú tại phường Hưng Dũng, T.P Vinh, tỉnh Nghệ An) cùng Lê Xuân Lạng (anh trai Thuỷ, trú tại xã Thanh Khoai, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An).

Qua đấu tranh khai thác, Thuỷ khai nhận, biết anh D có nhu cầu mua bia, Thuỷ đã bàn với chồng và anh trai "lập mưu" lừa.

Để xóa dấu vết, khi lập tài khoản cho nạn nhân gửi tiền, Thuỷ và đồng bọn đã lừa mượn giấy chứng minh nhân dân của một người làm nghề xe ôm để chúng lập một tài khoản trong một ngân hàng tại tỉnh Thanh Hoá. Sau đó, chúng nhắn số tài khoản này cho nạn nhân giao dịch.

Thủy và đồng bọn khai nhận, sau khi đã "nhử" anh D, chúng gọi điện đến đại lý bia đặt hàng mua 2500 thùng bia một lúc hứa "tiền trao cháo múc". Cả người bán và người mua do chưa khi nào gặp nhau, lại cứ ngỡ là những người đã giao dịch qua điện thoại nên dễ dàng mắc mưu. Người mua ngỡ rằng hàng đã giao nên mất cảnh giác, chuyển tiền và chỉ cần 5 phút sau khi chuyển, tiền đã "bốc hơi".

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, Thượng tá Đỗ Văn Cai cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an T.P Thanh Hoá đã khởi tô, bắt tạm giam Lê Thị Thuỷ và chồng Nguyễn Khắc Trường về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, còn Lê Xuân Lạng, anh trai Thuy, sau khi vụ việc bị phát giác đã bỏ trốn.

Cơ quan công an đã phát lệnh truy nã đối với Lạng. Theo thượng tá Cai, đây là một vụ lừa đảo có thủ đoạn mới, chưa từng xuất hiện trên địa bàn nên người dân cần đề cao cảnh giác.

Theo Đời Sống Pháp Luật