Dân Việt

Phòng tranh hay nồi lẩu?

09/04/2012 20:29 GMT+7
(Dân Việt) - Việc tổ chức một cuộc trưng bày, tổ chức một tour du lịch cũng khó như vẽ bức tranh hoặc viết một cuốn tiểu thuyết, không thể coi thường!

Hà Nội hay Sài Gòn, hai thành phố lớn bây giờ thường xuyên có những triển lãm tranh. Trước phòng tranh này có người thấy nhạt mặc dù có nhiều những bức tranh đẹp, trước một phòng tranh khác thấy hấp dẫn dù chưa hẳn đã có nhiều tranh hay.

Du lịch cũng vậy, từng ấy điểm đi giống nhau mà du khách có thể thích hoặc chán. Nhưng chỉ xáo trộn lại vị trí điểm đến, đi một chút thì cảm xúc chuyến đi có thể thay đổi…Vì thế mà có nhà sưu tập được nhiều tranh hay, treo la liệt mà không thấy sang trọng, có những tuor du lịch đắt tiền mà người đi không thỏa mãn.

Bước vào phòng tranh, đi một lượt, người ta thấy cảm xúc như được thưởng thức một bản giao hưởng bằng mắt. Như vậy cuộc trưng bày mới thành công. Nếu không làm được thế, phòng tranh sẽ dễ biến thành nồi lẩu, khi các bức tranh liền kề nhau rời rạc, không có tính liên kết thì sẽ không gây cho người ta cảm giác hưng phấn thú vị.

Tổ chức một phòng tranh, xây dựng một tour du lịch giống như dựng cuốn sách, có đầu có cuối, đó là khoa học của nghệ thuật sắp đặt trưng bày giới thiệu, nhưng dường như người ta ít suy ngẫm kỹ về điều này.

Vậy nên các cuộc trưng bày tranh hay ảnh, hoặc triển lãm kinh tế hoặc về bất cứ cuộc trưng bày nào có tính quảng bá thì không thể quên tinh thần khoa học của việc bày đặt sao cho hấp dẫn thu hút công chúng.

Việc tổ chức một cuộc trưng bày, tổ chức một tour du lịch cũng khó như vẽ bức tranh hoặc viết một cuốn tiểu thuyết, không thể coi thường!