Theo một quan chức của Northrop Grumman, MQ-8C là biến thể của loại trực thăng MQ-8B, sử dụng thân vỏ khung của 407 Bell nhằm cho ra loại “trinh sát lửa” mới, có phạm vi hoạt động lớn hơn, sức chịu đựng nhiệm vụ và khả năng tải trọng, cũng như thu thập thông tin tình báo tốt hơn.
MQ-8B chỉ có thể mang 600 pound (272 kg) công suất nâng hữu ích. |
Biến thể mới là MQ-8C sẽ to gần gấp đôi MQ-8B và sẽ có tầm bay lớn hơn, thời gian bay liên tục tăng từ 6 giờ lên 14 giờ.
Từ nay đến 2014, Hải quân Mỹ sẽ trang bị khoảng 30 trực thăng không người lái loại MQ-8C Scout Fire– “trinh sát lửa”. Hiện tại, Northrop Grumman đang thực hiện hợp đồng sản xuất 14 chiếc.
Ngày 12.3, Tập đoàn Northrop Grumman đã chính thức trao thêm 6 chiếc MQ-8C Fire Scout cho Hải quân Mỹ.
MQ-8C sẽ mở rộng khả năng chịu đựng nhiệm vụ và nâng tải trọng hơn rất nhiều so với thế hệ đàn anh MQ-8B. |
Ông George Vardoulakis, Phó chủ tịch phụ trách các hệ thống không người lái chiến thuật, thuộc bộ phận Hệ thống Hàng không của Northrop Grumman, cho biết: “Hợp đồng này tạo động lực lớn đối với công việc mà Northrop Grumman và các đối tác cung cấp của họ đang thực hiện, để đáp ứng nhu cầu của hải quân...”
Loại biến thể mới MQ-8C |
MQ-8B hiện tại vẫn đang được Hải quân Mỹ sử dụng và đã đạt mức 8.000 giờ bay trong khu vực đảm trách vùng của Bộ tư lệnh châu Phi, Hồng Hải, Đông Ấn Độ Dương, Địa Trung Hải.
MQ-8B không người lái từng đóng vai trò quan trọng trong nhiều hoạt động chống cướp biển, tìm kiếm, hỗ trợ quá cảnh tại vùng eo biển Hormuz, được coi là thứ tài sản tình báo, giám sát, trinh sát, hỗ trợ đáng kể cho chỉ huy mặt đất nhận biết nhanh tình huống để tăng cường khả năng chống lại đối phương.
Huyền Phương