Trong 9 ngày diễn ra sôi nổi, các chương trình nghệ thuật nước ngoài đặc sắc đã làm nên “hồn vía” của Festival Huế 2012, trong khi nhiều chương trình nghệ thuật trong nước cầu kỳ nhưng kém hấp dẫn.
“Lép vế”, nhạt nhòa
Tối qua (15.4), Festival Huế 2012 đã bế mạc, kết thúc chuỗi hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra trong 9 ngày đêm. Thành công lớn nhất của festival lần này là sự góp mặt của nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế có đẳng cấp, đem đến cho công chúng những màn trình diễn mới lạ, đặc sắc.
Tại các lễ hội đường phố và chương trình của các đoàn nghệ thuật nước ngoài, lượng người xem lúc nào cũng quá tải. Đây là những chương trình được khán giả đánh giá là “đáng xem” nhất của festival lần này.
Các chương trình nghệ thuật đường phố tại Festival Huế 2012 được khán giả đánh giá cao nhất. |
Nếu không tìm hiểu kỹ sẽ dễ quy kết khán giả mê các chương trình nghệ thuật ngoại là bởi yếu tố “lạ”. Thực ra, lạ chỉ là một trong những yếu tố giúp những chương trình nghệ thuật này thu hút công chúng. Đông đảo khán giả đến với các chương trình này là bởi nó hấp dẫn, mang lại nhiều trạng thái cảm xúc thú vị. Vì thế, rất nhiều người đã bỏ thời gian xem đi xem lại các buổi biểu diễn của nhiều đoàn nghệ thuật ngoại, mặc dù nội dung các buổi biểu diễn có thể y chang nhau.
Trong khi chương trình của các đoàn nghệ thuật nước ngoài thu hút lượng lớn công chúng thì nhiều chương trình nghệ thuật trong nước lại “ế ẩm” vì nhạt nhòa, kém hấp dẫn. Có thể đếm trên đầu ngón tay một số chương trình nghệ thuật nội thu hút được nhiều người xem, như Lễ hội áo dài hay chương trình sân khấu của Lê Cát Trọng Lý, nhạc Trịnh Công Sơn ở vườn Cơ Hạ. Còn lại, các chương trình “đinh” của Festival như lễ Tế giao, sân khấu hóa “Thiên hạ thái bình”, Lễ hội trống và nhạc cụ gõ “Âm vang hào khí Việt”… thì lượng người thưởng thức không đáng kể, dù không bán vé.
Sau khi xem một nửa thời gian Chương trình “Thiên hạ thái bình”, chị Nguyễn Thu Minh - du khách đến từ Hà Nội đã nằng nặc đòi chồng đưa về.
“Chương trình được dàn dựng rất cầu kỳ nhưng nhộn nhạo, nhiều tiết mục na ná những chương trình sân khấu hóa mà tôi từng xem”- chị Minh giải thích lý do khiến chị bỏ xem chương trình giữa chừng. Nhiều du khách khác cũng nhận xét các chương trình nghệ thuật truyền thống tại Festival Huế 2012 thiếu bản sắc, lộn xộn.
Chặt chém để... “đuổi” khách?
Đến ngày 11.4, qua thống kê ở các cơ sở lưu trú trên địa bàn, lượng du khách đến Huế đạt 94.548 lượt (chưa tính khách lưu trú trong dân), trong đó khách quốc tế là 43.611 lượt. So với các kỳ Festival Huế 2008 (thu hút 82.000 lượt khách), Festival Huế 2010 (gần 130.000 lượt khách), lượng du khách đến Huế tại festival lần này được xem là thành công với Ban tổ chức.
Tại cuộc họp báo giữa kỳ festival, ông Ngô Hòa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết: “Tỉnh làm festival không phải để chơi mà là để thúc đẩy phát triển du lịch”.
Vì vậy, ông Hòa không hài lòng khi các phóng viên hỏi tiền tài trợ có đủ chi cho festival và chuyện đổ ngân sách lớn cho các kỳ festival nhưng lại thiếu quan tâm xử lý tình trạng “đuổi” khách bằng cách nâng vống giá phòng và các dịch vụ của không ít cơ sở lưu trú, lữ hành.
Nhiều khách sạn ở TP.Huế ngày thường, giá mỗi phòng chỉ 300.000-400.000 đồng/ngày đêm, nhưng trong thời gian diễn ra festival được nâng lên 600.000- 800.000 đồng/ngày đêm.
4 du khách Hà Nội khi đến thuê phòng khách sạn G. trên đường Bà Triệu được nhân viên xếp vào 2 phòng chất lượng kém hơn phòng nhà nghỉ nhưng giá mỗi phòng lên đến 600.000 đồng. Đây chỉ là một trong những ví dụ về tình trạng “chặt chém” tại Festival Huế, khiến rất nhiều du khách bức xúc và cho biết sẽ không trở lại Huế nữa.
Bên cạnh đó, tình trạng tác phẩm nghệ thuật hưởng ứng festival bị phá hoại cũng lại xảy ra. Tác phẩm “Nguồn thơ” sắp đặt tại khu nhà kèn sát chân cầu Trường Tiền của họa sĩ Đinh Khắc Thịnh bị đập phá tan tành đêm 7.4, chỉ sau vài giờ giới thiệu đến công chúng. Điều đáng nói là những hiện tượng này đã xảy ra trong các kỳ festival trước và đến festival lần này lại tiếp diễn, là hậu quả của sự yếu kém trong quản lý.
Trần Văn Hòe