Dân Việt

Bài học thông tin con cá tra

17/12/2010 16:11 GMT+7
(Dân Việt) - Hoan hô Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) của ta đã phản ứng kịp thời với khuyến cáo sai lầm của WWF. Cũng hoan hô WWF đã thực sự cầu thị, nhận sai lầm và đính chính kịp thời những khuyến cáo về con cá tra tội nghiệp bị nghi oan.

Ước gì các bộ, các cơ quan công quyền của ta nhận sai lầm và sửa chữa sai lầm kịp thời được như thế!

Hãy gạt ra bên những mưu toan hay âm mưu nếu có của ai đó trong vụ này muốn chơi xấu con cá tra VN, chúng ta thấy rõ một bài học: Bưng bít thông tin là vô cùng tai hại trong thế giới ngày nay!

Vụ cá tra vừa qua là do cả hai bên đều thiếu thông tin. WWF không có nhiều hiểu biết về con cá tra cũng như quá trình nuôi nó, khi cần họ chỉ dựa vào những tài liệu cũ đã lạc hậu. Họ thiếu thông tin trước hết vì ta không phát thông tin thoải mái ra ngoài. Tiếc tiền làm một tờ báo, một trang web hay quảng cáo các hình thức nhiều khi đưa lại tai hại khôn lường.

Mình nuôi cá cứ thật thà nghĩ có cá ngon cho người ta ăn là được. Nhưng thế giới ngày nay khác xưa rồi. Người ăn cá không những phải cảm nhận được cá ngon, cá rẻ mà còn muốn biết con cá ấy có lý lịch ba đời thế nào, được nuôi bằng thức ăn gì, bơi lội trong thứ nước gì, sau khi thải nước ra có làm hại môi trường xung quanh hay không?

Nông dân ta vốn quen ở đâu biết đó sẽ vặc lại: Môi trường xung quanh là của tui, của nước tui, mắc mớ gì mà các ông can thiệp? Lại “xưa rồi Diễm ơi”! Môi trường là của loài người chứ đâu của riêng ai. Một dòng nước thối ở đồng bằng sông Cửu Long hay sông Hồng cũng góp phần hủy hoại Trái đất. Nếu ông gây ra chuyện đó là khách hàng có ý thức, dù ở đâu, người ta cũng tẩy chay không mua cá của ông dù ngon dù rẻ đến đâu! Đừng tưởng ai cũng ham ngon ham rẻ.

Khi người ta mù mờ về bạn, không biết mô tê gì về bạn trong khi bạn lại đang rất cần người ta biết mình để bán hàng thì trước hết hãy tự trách mình có quá kín đáo, quá coi thường cái gọi là PR (Public Relation - quan hệ công cộng) hay không? Ngày xưa đánh giặc nhân dân ta được khuyến khích "ba không" (không nghe, không biết, không nói). Ngày nay làm ăn hòa nhập với thế giới mà ba không thì chắc chết! Bài học con cá tra hãy còn dài dài!