Dân Việt

Cú đâm kinh hoàng giữa biển và lời kể của thuyền trưởng

21/03/2013 14:04 GMT+7
Dân Việt - Sau khi bị mũi tàu 02- trọng tải hơn 3000 tấn, đâm vào hầm 1 ở phía mũi tàu 03 có trọng tải tương ứng (cả hai tàu đều của Vinacomin), nước ào ào tràn vào, hệ thống báo động trên tàu hú lên liên hồi.

Cú đâm kinh hoàng giữa biển

Cú đối đầu trực diện giữa 2 tàu của Công ty CP Vận tải thủy - Vinacomin (Quảng Ninh) xảy ra vào lúc 1 giờ 53 phút đêm ngày 20.3, tại vị trí: 18-29N 106-41E, cách bờ biển tỉnh Nghệ An khoảng 51 hải lý, được thuyền trưởng tàu 03 Đặng Đình Kỳ (SN 1958, quê ở Nghệ An) kể lại.

img
Tàu 02 và 03 có hình dáng và trọng tải giống nhau.

Theo thuyền trưởng Kỳ, sau cú đâm, tàu 02- do anh Trần Văn Thành (SN 1974, quê ở Nam Định) làm thuyền trưởng, cũng bị chao đảo và bị đẩy ngang ra xa.

Thấy tàu có dấu hiệu chìm dần từ phía đuôi, thuyền trưởng Kỳ cố giữ bình tĩnh để thông báo cho tất cả 14 anh em thủy thủ trên boong và trong buồng máy lên nóc tàu, nhanh chóng mặc toàn bộ áo phao và bật đèn báo hiệu.

Sợ tàu chìm nghỉm sẽ bị hút xuống nên sau khi đánh điện báo cấp cứu khẩn cấp bằng phương thức Gọi chọn số (DSC) trên kênh 70 VHF và mặc xong áo phao, điện thoại di động được gói chặt trong các lớp túi nilon để có thể liên lạc lúc bất trắc, tất cả các thuyền viên trên tàu cùng nhảy xuống biển.

Do xác định được các thủy thủ gặp nạn nhờ chiếc đèn SOS trên người nên tàu 02 đã nhanh chóng dùng dây phao cứu hộ lần lượt đưa được13 anh em thuyền viên lên tàu an toàn. Riêng thủy thủ Nguyễn Tư Bản (SN 1990, quê ở Hải Phòng) không tìm thấy.

img
Danh sách các thuyền viên trên tàu 02 và 03.

Do quên giấy tờ quan trọng còn trên tàu và tìm thủy thủ mất tích nên thuyền trưởng Đặng Đình Kỳ đã quay trở lại tàu găp nạn. Tìm thấy giấy tờ trên tàu nhưng không thấy dấu vết của thủy thủ Nguyễn Tư Bản đâu nên anh Kỳ đành mang tài liệu trở về tàu 02.

Nhìn thân tàu 03 chìm hẳn, khi sự tuyệt vọng đan xen trong mỗi người thì điều kỳ diệu đã đến khi chiếc đèn pha của tàu 02 đã rọi đúng vị trị thủy thủ Nguyễn Tư Bản nổi lập lờ trên biển vào lúc 4 giờ sáng.

Sau khi được đưa lên thuyền sơ cứu, thủy thủ Nguyễn Tư Bản cho hay, khi nhảy xuống biển thì chiếc đèn báo hiệu cứu hộ SOS bị bật ra. Cố la cứu khi nhìn thấy tàu 02 nhưng vô vọng. Bị cô lập giữa đêm đen nên bản thân rất hoảng sợ.

Thủy thủy 2 tàu mắc lỗi chủ quan?

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Vũ Văn Tâm- Giám đốc Công ty CP Vận tải thủy-Vinacomin, cho biết:

“Tôi giật mình vì cú điện thoại bất ngờ gọi đến lúc 2 giờ đêm. Người thần ra khi nhận được thông tin 2 tàu của đơn vị đâm vào nhau khiến tàu 03 chìm. Ngay sau đó tôi gọi điện thoại ngay cho anh Kỳ, chuông vẫn đổ nhưng không nghe máy. Lúc này tôi vẫn chưa tin tàu 03 bị chìm”.

img
Giám đốc Vũ Văn Tâm trao đổi và cung cấp tư liệu cho phóng viên tại trụ sở công ty.

Cuộc điện thoại đến anh Kỳ được tôi gọi tiếp đó khoảng 30 phút sau thì thấy anh nghe máy và nói: “Tàu 03 đã bị chìm sau khi va chạm với tàu 02 rồi anh ạ. Tàu 02 không sao nên đã cứu được 13 anh em. Hiện còn 1 người mất tích”.

Khi đó tôi chỉ biết trấn an: “Con người bây giờ là quan trọng nhất nên anh em phải tìm bằng được thủy thủ còn lại. Đến 4 giờ sáng tôi mới nhẹ lòng khi biết đã thủy thủ cuối cùng đã được cứu sống”.

Ông Vũ Văn Tâm cho biết thêm, trước khi xảy ra va chạm, thuyền viên hai tàu còn liên lạc với nhau bằng bộ đàm ở độ xa 12 hải lý. Thời tiết trong đêm ngày 20.3 trên vùng biển Nghệ An có sương mù rất dày đặc.

Theo hồ sơ quản lý nhân viên của công ty thì lý lịch 28 thuyền viên trên hai tàu 02 và 03 rất rõ ràng, bằng cấp rất đầy đủ. Việc bảo dưỡng, kiểm tra trang thiết bị máy móc và tay nghề thủy thủ được công ty tổ chức thường xuyên.

Nhận định ban đầu, ông Tâm cho rằng, vụ việc có lỗi chủ quan của thủy thủ 2 tàu. Vấn đề này cơ quan sẽ tìm hiểu rõ và xử lý sau.

Dân Việt tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.