Để có cái nhìn lãng mạn nhất về một vấn đề khô khan như bản quyền truyền hình, chiều qua (24.4), NTNN đã liên hệ với “Táo giao thông” Chí Trung - một fan hâm mộ bóng đá. Theo ông Chí Trung, không quá khi ví AVG có “bàn tay vàng” như vị vua Midas trong thần thoại Hy Lạp.
Người hâm mộ đang chờ hồi kết có hậu xung quanh những tranh cãi bản quyền truyền hình. |
“Bản quyền truyền hình trước đây không có giá trị nhưng với sự vào cuộc của AVG, nó đã biến thành vàng. Phía trước, nhiều người đang chờ đợi xem VPF làm sao để “hóa phép” vàng thành kim cương. Điều đó sẽ có lợi cho bóng đá Việt Nam, nhưng ranh giới giữa thành công - thất bại đôi khi rất mong manh” - nghệ sĩ Chí Trung nói.
Vấn đề đặt ra là tính tới thời điểm chuyển giao toàn bộ thương quyền truyền hình cho VPF, AVG chỉ còn giữ 30%. Phần còn lại thuộc về VTV (40%), VTC (30%).
Thực tế, trước sau như một, khi AVG đang là đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình, VTV, VTC luôn khẳng định họ cần sóng sạch, chứ không muốn tiếp sóng. Nói cách khác, VTV, VTC đều muốn hoàn toàn chủ động thời lượng quảng cáo. Trong khi đó, điều 1 biên bản thỏa thuận giữa 3 bên AVG, VFF, VPF mới đây lại ghi:
“AVG đồng ý thanh lý toàn bộ Hợp đồng số 08/HĐ/2010/VFF-AVG trên cơ sở cam kết của VPF về việc khai thác bản quyền truyền hình các giải đấu do VPF được ủy quyền tổ chức với giá trị tối thiểu 50 tỷ đồng/năm kể từ năm 2013. VPF có trách nhiệm làm việc với VTV, VTC để thực hiện việc phát hình rộng rãi phục vụ đông đảo người hâm mộ”.
Để hoàn thành con số tối thiểu 50 tỷ đồng/năm tiền bản quyền truyền hình, “bầu Kiên và những người bạn” đã đưa ra ý tưởng mời 10 doanh nghiệp lớn vào Hội đồng bảo trợ bóng đá Việt Nam. Các doanh nghiệp này sẽ góp 10 tỷ đồng/doanh nghiệp. Đổi lại, họ được quảng cáo trước, trong, sau các trận đấu V.League với thời gian 15-20 phút.
Trao đổi với NTNN, ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc VTC chia sẻ: “Đến lúc này, cuộc chuyển giao bản quyền truyền hình giữa AVG, VFF cho VPF vẫn chỉ dừng ở lời nói, chúng tôi chưa nhận được văn bản chính thức nào nên cũng chưa thể đưa ra câu trả lời. Cũng phải khẳng định là trước đây, các đài không tìm được quảng cáo cho V.League nên nếu VPF trở thành “cầu nối” đưa quảng cáo tới cho các đài thì quá tốt”.
Lê Đức