Theo kết luận điều tra ban đầu của các cơ quan chức năng công bố, có 5 nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy nổ ô tô, xe máy thời gian qua gồm: Chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông và đốt. Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo ngày 26.4 do Bộ Công an phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức.
Khó hơn điều tra trọng án
Cũng theo kết luận điều tra của các cơ quan chức năng công bố tại buổi họp báo, ngoài 5 nguyên nhân trên, ở một số vụ còn có hiện tượng bất thường như dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy tháo bugi phụt lửa gây cháy; xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ…
Nhiều vụ cháy nổ ô tô đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân. |
Thiếu tướng Trần Anh Dũng - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết: Trong số 209 vụ đã xác định rõ nguyên nhân có khoảng 30% do chập điện, trên 15% do sự cố kỹ thuật, gần 10% do sơ suất, 5% tai nạn giao thông và hơn 4% do đốt xe.
Cũng Thiếu tướng Trần Anh Dũng cho biết: Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tập trung điều tra để kết luận nguyên nhân từng vụ cháy, nhưng gặp khó khăn do công tác cứu chữa làm xáo trộn hiện trường, yêu cầu giải phóng hiện trường, bảo đảm giao thông... nên tỷ lệ xác định rõ nguyên nhân các vụ cháy chưa cao. “Nhiều vụ xe cháy rụi khiến việc điều tra rất khó khăn. Nhiều khi điều tra nguyên nhân các vụ cháy xe còn khó hơn các vụ trọng án” - Thiếu tướng Dũng chia sẻ.
Thời gian tới, Bộ Công an sẽ cùng các bộ tiếp tục nghiên cứu, tìm nguyên nhân gây cháy xe; điều tra, làm rõ và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh xăng dầu gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Về việc dư luận nghi ngờ xăng kém chất lượng gây nên hiện tượng cháy nổ xe, Thiếu tướng Trần Anh Dũng khẳng định, đến thời điểm này chưa có cơ quan, đơn vị nào công bố kết luận nguyên nhân cháy nổ ô tô, xe máy vừa qua do xăng dầu trực tiếp gây nên.
Nên sử dụng xăng dầu chất lượng
Dù khẳng định nguyên nhân cháy nổ xe đến nay chưa có kết luận nào là do xăng kém chất lượng gây ra, nhưng tại buổi họp báo, đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học - Công nghệ) và các cơ quan liên quan đều khẳng định rằng, nhiên liệu và hỗn hợp nhiên liệu xăng pha hàm lượng etanol hoặc methanol cao sẽ gây lão hóa đường ống dẫn nhiên liệu, gioăng cao su dẫn đến rò rỉ nhiên liệu tạo ra khả năng cháy, nổ khi có nguồn nhiệt cao, đặc biệt khi có chập cháy, tia lửa điện.
Các cơ quan này còn khuyến cáo người dân cần sử dụng nhiên liệu đảm bảo chất lượng, không sử dụng bất cứ nguồn nhiên liệu xăng dầu bất hợp pháp hay sử dụng loại phụ gia nào chưa được cơ quan chức năng cho phép sử dụng.
Bên cạnh đó, liên Bộ đã có nhiều khuyến cáo khác cho người sử dụng; các nhà sản xuất, lắp ráp; các cơ sở đại lý, bảo dưỡng, sửa chữa; các điểm trông giữ ô tô, xe máy… dùng các biện pháp PCCC đúng quy định. Khi gặp sự cố, người dân cần bình tĩnh đưa xe vào lề đường, tránh xa nơi có nhiều người, nhiều chất dễ cháy.
Thắng Quang