15 giờ ngày 1.5, trời Hà Nội nắng như đổ lửa. Tại Bến xe Mỹ Đình, nắng nóng càng ngột ngạt trước cảnh xe cộ tấp nập đổ về. Từ trên xe, nhiều người thất thểu bước xuống trong bộ dạng “che chắn” tứ phía bằng áo chống nắng, khẩu trang và ô dù. Nhiều người quá mệt sau chuyến đi, vừa bước xuống xe đã phải ngồi lả ngay trên sân bến.
Hành khách mệt mỏi sau chuyến xe trở về thủ đô (ảnh chụp tại bến xe Mỹ Đình). |
Chị Lê Thị Nga trở về Hà Nội từ Cửa Ông (Quảng Ninh) nói không ra hơi: “Người ngồi trên xe la liệt, hết cả lối đi, điều hoà bật hết cỡ cũng không đủ thở. Ngày thường với quãng đường này chỉ 100.000 đồng nhưng hôm nay nhà xe thu đến 200.000 dù cả xe nói với phụ xe chỉ nên thu 150.000 đồng”. Chị Hằng đi từ Hà Nam đến Mỹ Đình cũng phải trả đến 70.000 đồng (bình thường chỉ khoảng 25.000 đồng), nhưng cũng chỉ được ngồi điều hoà… gió trời.
Tại Bến xe Giáp Bát, tình hình cũng không khả quan hơn. Nhiều chuyến xe về đến bến vẫn giữ nguyên tình trạng nhồi nhét. Một số xe chạy từ Thái Bình, Nam Định lên, khách đứng kín dọc cả lối đi, lối lên xuống.
Theo những “khổ chủ” xuống tại bến này, số tiền phải trả cho chuyến đi mệt nhọc này cũng tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường: Thái Bình – Hà Nội 80.000 đồng; Hà Nam - Hà Nội là 50.000 đồng; Thanh Hoá – Hà Nội 150.000 đồng.
“Chặt chém, đông đúc và nóng nực kinh khủng” – anh Minh, một hành khách trở ra từ Thanh Hoá nhận xét về chuyến xe của mình.
Trao đổi với phóng viên NTNN, ông Nguyễn Tất Thành - Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, trong những ngày này khó tránh được cảnh hành khách bị nhà xe nhồi nhét và tăng tiền vé. Tuy nhiên, bến xe cũng chỉ xử lý hạ tải (chuyển bớt khách xuống) được 10 trường hợp khi xe còn ở trong bến. Còn khi xe đã ra ngoài bến, khách tự lên xe nên bến không can thiệp được.
* Chiều 1.5, Trung úy Vi Phan Thanh Tài – Tổ trưởng Tổ Điều tiết giao thông Dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến 2 đầu cầu cho biết, do người dân đi du lịch sau lễ trở về nên lượng xe đông gấp 5 lần ngày thường.
Khu vực ngã ba Vũng Tàu liên tục xảy ra kẹt cục bộ do đường dẫn từ chân cầu Đồng Nai tới ngã ba Vũng Tàu quá hẹp tạo ra “nút thắt”.
Theo Đội Thanh tra giao thông số 3 (Sở GTVT Đồng Nai), mặc dù trong ngày 1.5 lượng xe đã được giảm bớt 30 – 40% do người dân chủ động về từ ngày 30.4, nhưng tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra, nặng nhất là tại khu vực ngã ba Giang, trạm thu phí trên QL 51 do lượng người đi du lịch từ Vũng Tàu đổ về.
Ghi nhận của phóng viên, từ 16 giờ ngày 1.5, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xuất hiện nhiều điểm kẹt xe do người dân từ các điểm du lịch tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Vũng Tàu… ùn ùn đổ về TP.HCM.
Các tuyến đường chính như QL51, QL1A, QL 20… lượng xe cao gấp nhiều lần ngày thường. Khu vực vòng xoay ngã ba Vũng Tàu, ngã ba Tân Vạn, cầu Đồng Nai… giao thông hỗn loạn và liên tục xảy ra kẹt xe cục bộ. Lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông phải căng sức để điều tiết giao thông. Đến 18 giờ cùng ngày, tình trạng kẹt xe mới bớt căng thẳng.
Sỹ Lực - Minh Châu - Cao Thuyên