Đó là thông báo kết luận của Cục Đường sắt Việt Nam sau cuộc họp với Hà Nội và nhiều đơn vị khác báo cáo đầu kỳ dự án đầu tư xây dưng “Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Nam hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc - Ba Vì”, tuyến số 5.
Tuyến đường sắt này sẽ được lựa chọn công nghệ đường sắt tiên tiến và tiêu chuẩn kỹ thuật dùng phù hợp với điều kiện Việt Nam. Cục Đường sắt xem xét lựa chọn tốc độ khai thác của đoàn tầu từ 80 - 100km/h nhưng phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn trong quá trình khai thác sau này.
Sau khi xem xét đề nghị nghiên cứu đầu tư Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 5) chạy từ Nam hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc - Ba Vì, tháng 2.2012, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản giao Bộ Giao thông vận tải cùng UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp với JICA nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị trên xác định hình thức đầu tư hiệu quả và nguồn vốn thực hiện để trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Dự kiến từ nay đến 2016, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị đầu tiên nối từ ga Hà Nội đến Nhổn. Giai đoạn đầu dự kiến khai thác khoảng 9.000 hành khách/giờ (mỗi hướng), đến năm 2063 khai thác khoảng 36.100 hành khách/giờ.