Hôm 27.3 vừa qua, Thủ tướng Nga Medvedev bất ngờ chuyển sang sử dụng trực thăng phục vụ cho việc di chuyển của mình thay cho xe ô tô. Càng bất ngờ hơn, trực thăng mà ông sử dụng lại không thuộc về các nhà sản xuất trực thăng nổi tiếng của nước Nga. Chiếc trực thăng mang số hiệu RA-01982 ngay lập tức thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận nước Nga và thế giới.
Trực thăng AW-139 do Tập đoàn AgustaWestland, Italia sản xuất được Thủ tướng Nga Medvedev chọn làm chuyên cơ. Ảnh: RIA |
Không phải là dòng trực thăng nổi tiếng Mi của nhà sản xuất Kazan, hay một loại nào đó của nhà sản xuất Kamov mà lại là một loại trực thăng có nguồn gốc ngoại. Dù chính phủ Nga không cung cấp chi tiết về thương hiệu của chiếc trực thăng mà ông Medvedev đang sử dụng nhưng không khó khăn để nhận ra đó là mẫu trực thăng AW-139 do Tập đoàn AgustaWestland, Italia sản xuất.
Theo phát ngôn viên của Thủ tướng Medvedev việc ông chuyển sang dùng trực thăng để di chuyển từ nơi làm việc về nơi ở của mình ở ngoại ô cũng như đi công tác các khu vực xung quanh Moscow nhằm giảm tình trạng kẹt xe mỗi khi đoàn xe hộ tống của ông đi qua.
Thủ tướng Nga Medvedev chọn di chuyển bằng trực thăng để giảm tình trạng kẹt xe mỗi khi đoàn xe hộ tống của ông đi qua. |
Vào trung tuần tháng 2 vừa qua, tờ RIA (Nga) cũng dẫn một nguồn tin để thông tin Kremlin đã mua một số máy bay trực thăng của Italia để phục vụ các quan chức hàng đầu của Nga.
Cũng theo RIA, năm 2010, tập đoàn AgustaWestland đã liên doanh với một công ty sản xuất máy bay trực thăng của Nga để thành lập công ty HeliVert chuyên lắp ráp trực thăng AW-139 ở Nga. Nhà máy của liên doanh này đặt ở Tomilino, gần thủ đô Moscow và đã đi vào hoạt động vào năm ngoái. Theo dự kiến, mỗi năm nhà máy này sẽ xuất xưởng từ 15 đến 20 chiếc trực thăng.
Tập đoàn AgustaWestland đã hợp tác với một công ty sản xuất máy bay trực thăng của Nga để thành lập công ty liên doanh HeliVert chuyên lắp ráp trực thăng AW-139 ở Nga. Ảnh: RIA |
AW-139 là mẫu trực thăng vận tải đa năng 2 động cơ, được điều khiển bởi 2 phi công, có khả năng chở 15 người được bố trí theo 3 hàng với mỗi hàng 5 ghế. Tuy nhiên, phần nội thất có thể được thiết kế lại tùy theo yêu cầu của khách hàng. Đối với cấu hình dành cho khách VIP, số lượng hành khách của AW-139 thường chỉ vào khoảng 6 đến 8 người.
AW-139 là mẫu trực thăng vận tải đa năng 2 động cơ, được điều khiển bởi 2 phi công. |
AW-139 được trang bị 2 động cơ Pratt & Whitney PT6C-67C công suất 1.531 mã lực/chiếc. Động cơ này giúp trực thăng đạt tốc độ tối đa 310km/h, phạm vi 1.061km, trần bay 6km. Thời gian tối đa cho mỗi chuyến bay của chiếc trực thăng này là 5 tiếng. Trọng lượng cất cánh tối đa là 6.400kg.
Chiếc trực thăng này được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại, nội thất cao cấp cùng hệ thống an toàn bay theo tiêu chuẩn NATO. AW-139 được đánh giá là một sản phẩm tiêu biểu của nhà sản xuất AgustaWestland. Loại trực thăng này được xuất khẩu khá rộng rãi cho nhiều quốc gia trên thế giới.
Phần nội thất của AW-139 có thể được thiết kế lại tùy theo yêu cầu của khách hàng. |
Việc người đứng đầu Chính phủ Nga chọn AW-139 phục vụ việc di chuyển có thể coi là một “lời cảnh cáo” đối với các nhà sản xuất trực thăng Nga. Nga vốn là quốc gia sản xuất trực thăng hàng đầu thế giới với các sản phẩm nổi tiếng như Mi-8, Mi-17 và mới nhất là Mi-171, Ka-27/31/32/50/60 đều là những sản nổi tiếng có mặt khắp nơi trên thế giới.
Ông Medvedev chọn trực thăng có nguồn gốc Italia đơn giản chỉ là một công cụ phục vụ cho công việc hay ông muốn “nhắc nhở” các nhà sản xuất trong nước bởi độ tiện nghi, chỉ số an toàn cao chưa bao giờ làm điểm mạnh của các trực thăng Nga?
Minh Châu (theo Moroccoworldnews)